posttoday

พาณิชย์ตรวจตลาดสด เผยราคาสินค้ายังทรงตัว

26 กรกฎาคม 2560

"อภิรดี" เดินสายตรวจตลาดสดเทศบาลสุราษฎร์ธานี ยันสินค้าราคาทรงตัว ระบุพ่อค้าแม่ค้าให้ความร่วมมือปิดป้ายแสดงราคาเป็นอย่างดี

"อภิรดี" เดินสายตรวจตลาดสดเทศบาลสุราษฎร์ธานี ยันสินค้าราคาทรงตัว ระบุพ่อค้าแม่ค้าให้ความร่วมมือปิดป้ายแสดงราคาเป็นอย่างดี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตลาดสดเทศบาลสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี โดยพบว่าสินค้าที่จำหน่ายในตลาดมีราคาปกติ ไม่มีรายการใดปรับราคาสูงขึ้น และพ่อค้าแม่ค้าต่างให้ความร่วมมือในการปิดป้ายแสดงราคา เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบราคาก่อนซื้อสินค้าเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในส่วนของเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อหมูและเนื้อไก่ มีราคาทรงตัว อาหารทะเลก็มีราคาทรงตัว แต่เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น และจังหวัดอื่น ถือว่ามีราคาถูกกว่า เพราะใกล้แหล่งผลิต ขณะที่ผักสด มีราคาขึ้นลงตามปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาด แต่ส่วนใหญ่มีราคาปรับตัวลดลง เช่น ผักชี สัปดาห์ก่อนราคาสูงถึงกก.ละ 120 บาท สัปดาห์นี้เหลือ กก.ละ 80 บาท เป็นต้น ส่วนผักคะน้า ถั่วฝักยาว และมะนาว ราคาทรงตัว

ด้านน.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ได้เดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย โดยพบว่าราคาเนื้อสัตว์มีราคาทรงตัวใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น เนื้อหมู กก.ละ 140 บาท ไก่สดทั้งตัว (รวมเครื่องใน) กก.ละ 65-70 บาท ไก่สดทั้งตัว (ไม่รวมเครื่องใน) กก.ละ 70-80 บาท ไข่ไก่ (คละ) ฟองละ 2.60 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 0 ฟองละ 3.70-3.80 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ที่นิยมใช้ปรุงอาหารฟองละ 2.70-2.80 บาท กุ้งขาว (กลาง) กก.ละ 300-340 บาท ปลาหมึกกล้วย กก.ละ 280-300 บาท

ส่วนผักสด พบว่า มีแนวโน้มราคาลดลง โดยผักคะน้า กก.ละ 25-30 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 40-45 บาทผักกาดขาว กก.ละ 30-35 บาท ผักชี กก.ละ 80-100 บาท ต้นหอม กก.ละ 50-70 บาท และพริกขี้หนู (จินดา) กก.ละ  90-100 บาท เป็นต้น

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า กรณีที่ผลสำรวจมีการระบุว่าประชาชนยังมีความกังวลเรื่องสินค้ามีราคาแพง ต้องดูองค์ประกอบและปัจจัยแวดล้อม เช่น ต้นทุนสินค้า การขนส่ง ค่าแรงงาน การแข่งขันในพื้นที่นั้นๆ เพราะมีผลต่อราคาขายสินค้าอาจไม่เท่ากัน แต่กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูแลและเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน โดยในการลดภาระค่าครองชีพด้านการบริโภคสินค้า ก็มีสินค้าธงฟ้าเข้าไปดูแล การลดภาระค่าครองชีพด้านอาหารปรุงสำเร็จ ก็มีร้านอาหารหนูณิชย์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีแผนที่จะผลักดันให้ร้านค้าส่งค้าปลีกที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมนำสินค้าจากโครงการธงฟ้าประชารัฐเข้าไปจำหน่าย ซึ่งจะทำให้ประชาชนในส่วนภูมิภาคได้รับการดูแลด้านค่าครองชีพอย่างถาวร เพราะสินค้าธงฟ้าดังกล่าวมีราคาถูกกว่าท้องตลาดปกติ 15-20%