posttoday

แอร์พอร์ตลิงค์ยังติดหล่ม จัดซื้อรถไฟขบวนใหม่4,400ล้านยังไร้ข้อสรุป

22 กรกฎาคม 2560

แอร์พอร์ตลิงค์ โอดแผนจัดรถไฟฟ้า 7 ขบวน 28 ตู้ยังอืด หลังติดปัญหาฟ้องร้อง ขณะที่ผู้โดยสารล้นทุกสถานีต่อเนื่อง

แอร์พอร์ตลิงค์ โอดแผนจัดรถไฟฟ้า 7 ขบวน 28 ตู้ยังอืด หลังติดปัญหาฟ้องร้อง ขณะที่ผู้โดยสารล้นทุกสถานีต่อเนื่อง

นายวิสุทธิ์ จันมณี รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการจัดซื้อรถไฟฟ้า 7 ขบวน 28 ตู้ วงเงิน 4,400 ล้านบาท ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากทางกิจการร่วมค้าฉางชุน ซีอาร์ซีซี และริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นผู้ยื่นซองประกวดราคาเพียงรายเดียว และเป็นผู้ชนะในโครงการดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องร้อง รฟท.ที่มีการยกเลิกผลการประกวดราคาและต้องสั่งล้มโครงการ

ปัจจุบันมีข้อร้องเรียนของผู้โดยสารในระบบขนส่งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มี ปัญหาความแออัดอย่างมากบริเวณชานชาลา โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารรอขึ้นรถไฟฟ้าจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อคุณภาพด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร จนเป็นหนึ่งในที่มาของสาเหตุผู้โดยสารหญิงพลัดตกรางรถไฟเสียชีวิต

สำหรับโครงการจัดซื้อประตูเปิดปิดอัตโนมัติบนสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ทั้ง 7 สถานี วงเงินประมาณ 200 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดประกวดราคา จะเปิดแข่งขันเสนอราคาในสัปดาห์หน้า โดยสถานีแรกจะดำเนินการได้แล้วเสร็จประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 2561 และทยอยติดตั้งครบทุกสถานีภายในปี 2561

รายงานข่าวจาก รฟท. เพิ่มเติมว่า รฟท.เปิดประกวดราคาจัดซื้อรถไฟฟ้า 7 ขบวน รวม 28 ตู้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2558 มีผู้ยื่นซองเอกสาร 4 ราย แต่มีเพียง 1 ราย ที่ยื่นเอกสารเข้าร่วมประกวดราคา เนื่องจากรายอื่นไม่ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิค ทาง รฟท.จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประมูลไปเป็นการเจรจาตรงแบบตกลงราคาแทน โดยที่ประชุมบอร์ด รฟท.อนุมัติให้จัดซื้อ ราคา 4,400 ล้านบาท ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องล็อกสเปก และการจัดซื้อที่สูงเกินไป โดยมองว่าราคาขายโดยทั่วไปเมื่อรวมอุปกรณ์ต่างๆ จะอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาทเท่านั้น จึงได้ยกเลิกผลการประกวดราคา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่มีการฟ้องร้องเป็นเรื่องที่บริษัทแอร์พอร์ตลิงค์ต้องเข้าไปดำเนินการแก้ไข ขณะเดียวกันก็เป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้ว่าการ รฟท.ว่าจะดำเนินโครงการต่อไปหรือไม่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของผู้บริหารแอร์พอร์ตลิงค์ต้องเร่งหารือกับทาง รฟท.ต่อไปโดยเร็ว