posttoday

คุมเข้มขนข้าวเน่ารัฐ

22 กรกฎาคม 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" สั่งหามาตรการกำกับการขนย้ายข้าวเน่าจากโกดัง หวั่นทะลักเข้าระบบข้าวดีหลัง หลังพบเอกชนตุกติก

"พล.อ.ฉัตรชัย" สั่งหามาตรการกำกับการขนย้ายข้าวเน่าจากโกดัง หวั่นทะลักเข้าระบบข้าวดีหลัง หลังพบเอกชนตุกติก

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) และประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต๊อกรัฐ ได้สั่งการให้ที่ปรึกษา รมว.และทีมงานหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหามาตรการตรวจสอบและป้องกันการขนย้ายข้าวสารที่เอกชนประมูลข้าวเน่าจากโกดังของรัฐไปเพื่ออาหารสัตว์และพลังงาน เพื่อป้องกันการนำข้าวดังกล่าวไปปะปนกับข้าวดีในตลาด ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและเสียชื่อตลาดข้าวไทยด้วย

ทั้งนี้ พบว่าเอกชนที่ประมูลข้าวเน่าของสต๊อกรัฐ ไม่ได้นำข้าวที่ประมูลได้ไปสู่โกดังปลายทางในทันที แต่มีการนำไปเก็บรักษาที่โกดังกลางทางเพื่อคัดเลือก ขัดและเป่าข้าว ให้ได้ลักษณะตามชนิดและเกรดของสินค้าที่จะผลิตในปลายทาง โดยเอกชนอ้างว่าการคัดแยกดังกล่าวเพื่อแยกวัตถุดิบให้ได้ตามเกรด คุณภาพผลผลิตปลายทาง เช่น อาหารสัตว์เกรดดี เกรดรองลงมา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เอกชนระบุว่าการนำข้าวมาเป่าและขัดเพื่อเลือกไปทำอาหารสัตว์ในเกรดและราคาที่ต่างกัน กรณี ดังกล่าว รมว.เกษตรฯ กังวลว่า ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการตรวจสอบและติดตามข้าวเหล่านี้ ที่เอกชนประมูลไปจนถึงปลายทางหรือไม่ โดยเฉพาะการนำไปเป็นวัตถุดิบตรงกับวัตถุประสงค์ที่กำหนด ขณะที่มาตรการติดตามมีการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) วางได้ทั้งหมดหรือไม่ ทั้งการซีล การแจ้งเส้นทางขนย้ายกับตำรวจ  เป็นต้น ทั้งหมดต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ส่งรายละเอียดของสัญญามาให้ร่วมพิจารณา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประมูลข้าวเน่าจากโกดังเอกชนจะแจ้งแผนการดำเนินการขนย้ายจากโกดังต้นทางไปยังปลายทางและทยอยขนในระยะเวลาตามสัญญาที่ให้กับ อคส.