posttoday

ขสมก.หวั่นเสียเส้นทางขู่ปรับค่ารถ

18 กรกฎาคม 2560

สหภาพ ขสมก.บุกกรมการขนส่งทางบกร้องขอ 138 เส้นทาง ชี้หากไม่ได้อาจต้องปรับค่าโดยสารขั้นต่ำขึ้นเป็น 15 บาท

สหภาพ ขสมก.บุกกรมการขนส่งทางบกร้องขอ 138 เส้นทาง ชี้หากไม่ได้อาจต้องปรับค่าโดยสารขั้นต่ำขึ้นเป็น 15 บาท

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า สหภาพ ขสมก.ได้นำสมาชิก 300 คน เข้ามายื่นร้องเรียนต่ออธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หลังจากที่รับทราบว่า ขบ.อาจจะพิจารณาเส้นทางเดินรถให้ ขสมก.เพียง 55 เส้นทาง จากที่ขอ 138 เส้นทาง เท่ากับว่าอาจมีการเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาผูกขาดการเดินรถ ดังนั้นจึงมาเรียกร้องให้ ขบ.เปิดโอกาสให้ ขสมก.มีส่วนร่วมการตัดสินใจรักษาผลประโยชน์ของประชาชน เพราะ ขสมก.เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งการให้เอกชนเข้ามาบริหารเส้นทางจะทำให้ ขสมก.อาจต้องปรับราคาค่ารถเมล์ขั้นต่ำขึ้นมาเป็น 15 บาท เพื่อแสวงหาผลกำไรแข่งขันกับภาคเอกชน

ทั้งนี้ การขอเส้นทางเดินรถ ดังกล่าวเป็นไปตามโครงการ ปฏิรูป เส้นทางเดินรถ 269 เส้นทาง ของขบ.ซึ่งหลังจากหารือกับนาย สมศักดิ์ ห่มม่วง รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. โดยได้ข้อสรุปว่าขสมก.จะต้องขอเส้นทางทั้งสิ้นจำนวน 138 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางเดินรถปัจจุบัน 120 เส้นทาง และเส้นทางใหม่จำนวน 18 เส้นทาง โดยมีเงื่อนไขจำนวนรถให้บริการทั้งสิ้น 3,000 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดา 1,277 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ 1,723 คัน

"ที่ผ่านมา ขสมก.ไม่ได้ผูก ขาดตลาด เพราะมีบริการหลาย รูปแบบที่สนับสนุนรัฐบาล เช่น โครงการรถเมล์ฟรีเชื่อมต่อ 3 สถานีขนส่ง (บขส.) ที่มีต้นทุนสูงถึง วันละ 1.4 หมื่นบาท อีกทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่จำเป็นต้องให้มีรถเมล์วิ่งควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็น ทางเลือกของประชาชนในเมือง หลวงที่มีฐานะไม่เท่ากัน และมีความต้องการเดินทางต่างกัน โดยจะให้เวลาหนึ่งสัปดาห์เพื่อกลับมาทวงถาม ขบ.และสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง เรื่องปฏิรูปเส้นทางเดินรถรวมถึง การเร่งรัดจัดซื้อรถเมล์ใหม่" นาย วีระพงษ์ กล่าว

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดี ขบ. กล่าวว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างพิจารณาจัดเส้นทางเดินรถให้กับ ขสมก.และภาคเอกชนว่าจะแบ่งสัดส่วนกันเท่าใด แต่การปฏิรูปเส้นทางใหม่ทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน และ ขสมก.จะต้องถูกประเมินทั้งคุณภาพบริการและผลประกอบการ ถ้ารายได้ออกมา ไม่ดีในอนาคตจะให้เอกชนเข้ามาบริหารแทน เพราะปัจจุบันมีหลายเส้นทางที่ ขสมก.บริหารไม่ไหวจนต้องให้รถร่วมบริการมาร่วมวิ่ง

สำหรับในอนาคตมีโอกาสที่ กรมการขนส่งทางบกต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเพิ่มมากกว่า 269 เส้นทาง ตามโครงการรถไฟฟ้า แต่การคัดเลือกเส้นทางจะไม่ทับซ้อนกับระบบขนส่งอื่น