posttoday

สศช.มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้โตทะลุ3.5%

16 กรกฎาคม 2560

สภาพัฒน์เล็งปรับเป้าจีดีพีใน ส.ค.นี้ ทะลุ 3.5% รับส่งออกโต-รัฐลงทุนโครงการใหญ่ ชี้ปัญหาแรงงานต่างด้าวไม่กระทบเศรษฐกิจ

สภาพัฒน์เล็งปรับเป้าจีดีพีใน ส.ค.นี้ ทะลุ 3.5% รับส่งออกโต-รัฐลงทุนโครงการใหญ่ ชี้ปัญหาแรงงานต่างด้าวไม่กระทบเศรษฐกิจ

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า สศช.จะประเมินจีดีพีใหม่อีกครั้งเดือน ส.ค.นี้โดยปีนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวเกินกว่ากรอบที่สศช.คาดการณ์ไว้ 3.3-3.8% โดยจีดีพีจะขยายตัวมากกว่า 3.5% รวมถึงการส่งออกที่มีโอกาสทบทวนให้สูงกว่ากรอบเดิมที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัว 3.6% ซึ่งการส่งออกตลอดปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวระดับ 5% ได้

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบวกจากปัญหาภัยแล้งภาคการเกษตรหมดไป ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น 3% รวมถึงภาครัฐเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีเพียงการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอตัว โดยไตรมาส 2 ติดลบ 1.1% แต่เชื่อว่าจะกลับมาเติบโตในไตรมาส3-4 จากสัญญาณบวกเอกชนเริ่มจับจองพื้นที่ลงทุน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจอีอีซี

“เศรษฐกิจไทยนับว่าอยู่ในสภาวะที่แข็งแรง เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ที่มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยที่6% จนสภาพัฒน์คาดว่าภายในระยะเวลา10 ปีนับจากนี้ ตัวเลขจีดีพีจะกลับมาโตมากกว่าปีละ 5% อีกครั้ง จากความแข็งแกร่งภาคอุตสาหกรรมและต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศ”นายปรเมธี กล่าว

ขณะที่ปัจจัยความท้าทายการเติบโตเศรษฐกิจนั้นอยู่ที่หนี้ครัวเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้สูงถึง 80% ของมูลค่ารายได้ทั้งหมด โดยเฉพาะหนี้เสียจากบัตรเครดิตที่ขยายต่อเนื่องจากการใช้จ่ายเกินตัวในยุคเศรษฐกิจ เติบโตจาก2.2% ในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 3.7% ในปี 2559และจะสูงถึง 4.1% ในปีนี้ ส่วนกรณีแรงงานต่างด้าวไหลออกนอกประเทศหลังรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดจะไม่ส่งผลต่อการเติบโตเศรษฐกิจครึ่งปีหลังแน่นอน ทั้งในภาคการผลิตและอุตสาหกรรม ที่รัฐบาลได้ปรับแผนพร้อมขยายเวลาลงทะเบียน ซึ่งมองว่าปริมาณแรงงานยังมีปริมาณเพียงพอ