posttoday

พณ.ขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอเพิ่มอีก 3 รายการ

11 กรกฎาคม 2560

“พาณิชย์” ตีตรากาแฟเทพเสด็จ ส้มโอหอมควนลัง และลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นสินค้าจีไอ ทำปัจจุบันขึ้นทะเบียนแล้ว 93 รายการ

“พาณิชย์” ตีตรากาแฟเทพเสด็จ ส้มโอหอมควนลัง และลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นสินค้าจีไอ ทำปัจจุบันขึ้นทะเบียนแล้ว 93 รายการ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เพิ่มอีก 3 รายการ ได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ จังหวัดเชียงใหม่ ส้มโอหอมควนลัง จังหวัดสงขลา และลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน จังหวัดลำพูน ทำให้ขณะนี้กรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอได้แล้วทั้งสิ้น 93 รายการ แบ่งเป็นคำขอไทย 79 รายการ ต่างประเทศ 14 รายการ และอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียนอีก 60 รายการ

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจีไอ เป็นสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง มีประวัติความเป็นมาและความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับแหล่งผลิตแต่ละแห่ง จึงทำให้ได้สินค้าจีไอมีคุณภาพ มีเอกลักษณ์โดดเด่น และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าทั่วไปได้ โดยสินค้าจีไอ 3 รายการล่าสุด มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ เป็นกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์คาติมอร์ คาทูรา และคาทุย ที่ปลูกร่วมกับป่าไม้และสวนชา (เมี่ยง) บนพื้นที่ระดับความสูง 1,100-1,600  เมตรจากระดับน้ำทะเล ในพื้นที่ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จนได้กาแฟที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ส้มโอหอมควนลัง  เป็นส้มโอที่เปลือกมีความหอมพิเศษโดดเด่นแตกต่างจากส้มโออื่น โดยมีผลกลมสูง ไม่มีจุก น้ำหนักผลอยู่ระหว่าง 1-2.5 กิโลกรัม เนื้อสีชมพูเข้มถึงแดง เนื้อผลนิ่มฉ่ำ เนื้อกุ้งกรอบ เมล็ดลีบถึงไม่มีเมล็ด รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่ขม ปลูกในพื้นที่เทศบาลเมืองควนลัง ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่วนลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียวป่าเส้า ผลกลม ผิวเปลือกขรุขระ สีน้ำตาลปนเขียว เนื้อแห้งแน่นสีขาวขุ่น รสชาติหวานหอม เมล็ดสีดำมันกลมและแบนด้านข้าง ปลูกในพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ได้แก่ ตำบลหนองช้างคืน ตำบลอุโมงค์ ตำบลเหมืองง่า ตำบลต้นธง ตำบลริมปิง และตำบลประตูป่า