posttoday

รฟท.ตั้งบริษัทลูก แจ้งเกิด2แห่งปีนี้

08 กรกฎาคม 2560

รฟท.ลุ้นบริษัทลูก 2 แห่งเกิดปีนี้ เล็งดึงเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาที่ดิน 4 หมื่นไร่ เชิงพาณิชย์

รฟท.ลุ้นบริษัทลูก 2 แห่งเกิดปีนี้ เล็งดึงเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาที่ดิน 4 หมื่นไร่ เชิงพาณิชย์

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) รฟท.ได้อนุมัติในหลักการการจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สิน โดยปัจจุบันกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดจะเสนอไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาในเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ บริษัทลูกดังกล่าว รฟท.ถือหุ้นทั้งหมด 100% โดยจะเร่งสรรหาบุคลากรภายนอกเข้ามาดำเนินการก่อนในช่วงแรก เพื่อนำทรัพย์สินที่ดินซึ่งไม่ใช้ประโยชน์ของจำนวน 4 หมื่นไร่ ออกมาพัฒนาเชิงพาณิชย์และเชิญชวนเอกชนเข้ามาร่วมทุนอีกด้วย หากสามารถเสนอขั้นตอนไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ คาดจะตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินได้ภายในปีนี้

นายอานนท์ กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทเดินรถของ รฟท. เพื่อเข้ามาบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องแผนบริหารรถไฟสายสีแดง เพื่อเสนอกลับไปยัง คนร.ในเดือน ส.ค. พิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาตให้ รฟท.บริหารเส้นทางและเดินหน้าจัดตั้งบริษัทได้หรือไม่ ด้วยทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท ตามที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ ซึ่งหากได้รับอนุมัติคาดจะเร่งจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถได้ใกล้เคียงกับบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินคือ ภายในปลายปีนี้ หรือในช่วงต้นปี 2561