posttoday

ผู้ค้าก๊าซขานรับลอยตัวแอลพีจีผู้ใช้ได้เปรียบ

08 กรกฎาคม 2560

สมาคมแอลพีจีฯ คาดหลังเปิดเสรีแอลพีจี เปิดทางตลาดแข่งขันมากขึ้น ผู้บริโภคได้เปรียบ

สมาคมแอลพีจีฯ คาดหลังเปิดเสรีแอลพีจี เปิดทางตลาดแข่งขันมากขึ้น ผู้บริโภคได้เปรียบ

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เปิดเผยว่า การเปิดเสรีก๊าซแอลพีจีทั้งระบบจะส่งผลให้มีผู้ประกอบการเข้ามาขอยื่นจดทะเบียนเป็นผู้ค้า ม.7 กับกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) มากขึ้น เนื่องจากตลาดยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากและทำให้เกิดการแข่งขันเสรี บางส่วนอาจทำให้สามารถปรับลดราคาแอลพีจีลงมา และเกิดผลดีต่อผู้ค้าที่เป็นคนกลาง ในอนาคตจะสะท้อนราคาที่ใกล้เคียงต้นทุนมากที่สุดมายังผู้บริโภคที่จะได้เปรียบในการเลือกซื้อแอลพีจีในราคาที่เหมาะสม

สำหรับธุรกิจปั๊มแอลพีจีไม่มีผล กระทบต่อธุรกิจหลังลอยตัวราคา เนื่องจากราคาเป็นไปตามกลไกตลาดอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันทรงตัวในระดับต่ำ ทำผู้ใช้รถยนต์เลือกใช้น้ำมันมากขึ้น ดังนั้นการตัดสินใจเลือกเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค ประกอบกับยังมีความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยหากเลือกใช้น้ำมันมากกว่า เมื่อเทียบกับแอลพีจี

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจก๊าซหุงต้มนั้นคาดว่าในระยะสั้นนี้ตลาดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก โดยปัจจุบันมีผู้ค้าก๊าซในตลาดประมาณ 3 ราย ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้ามาต้องพยายามหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค เนื่องจากผู้ค้าก๊าซรายเดิมรักษาระดับการค้าขายเพียงพอต่อความต้องการของ ผู้บริโภคอยู่แล้ว

ปัจจุบันยอดการใช้แอลพีจีในช่วง ครึ่งปีแรกของปี 2560 เติบโตเล็กน้อยแต่ไม่ถึง 5% เนื่องจากภาคอุตสาหกรรม ยังใช้อัตรากำลังการผลิตไม่เต็มศักยภาพจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ขณะที่การใช้ภาคครัวเรือนยังขยายตัวในแนวดิ่งมากกว่าแนวราบ ทำให้การใช้ก๊าซในกลุ่มที่อยู่อาศัยน้อยลง ส่งผลต่อภาพรวมตลาดทั้งปีที่คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัว

"การเปิดเสรีแอลพีจีเป็นสิ่งที่เห็นด้วย เพราะจะสะท้อนราคาที่เป็นจริงมากที่สุด สอดคล้องกับตลาดโลก โดยการลอยตัวขณะนี้เป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะราคาในตลาดโลกลดลงไม่ส่งผลกระทบต่อ ผู้บริโภค" นายชิษณุพงศ์ กล่าว