posttoday

ขนส่งปัดฮั้วประมูลการเดินรถ

07 กรกฎาคม 2560

ขบ.ยันไม่มีฮั้วประมูลเส้นทางเดินรถโดยสาร คาดได้เอกชนบริหารใน 2 ปี ขณะที่สหภาพ ขสมก.ฯ ชงใช้ ม.44 จัดซื้อรถเมล์ใหม่

ขบ.ยันไม่มีฮั้วประมูลเส้นทางเดินรถโดยสาร คาดได้เอกชนบริหารใน 2 ปี ขณะที่สหภาพ ขสมก.ฯ ชงใช้ ม.44 จัดซื้อรถเมล์ใหม่

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  ขบ.ยืนยันการประมูลเส้นทางเดินรถโดยสาร เพื่อปฏิรูปเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทาง มีความโปร่งใสไม่มีการสมรู้ร่วมคิดกับเอกชนบางรายให้ผูกขาดตลาดการขนส่งอย่างแน่นอน โดยขณะนี้การปฏิรูปใกล้จะได้ข้อสรุปด้านการศึกษาแล้ว เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านประมาณ 2 ปี โดยระหว่างนี้ ขบ.จะออกใบอนุญาตประกอบกิจการชั่วคราวให้กับเจ้าของเส้นทางรายเดิมที่บริหารอยู่เพื่อให้เวลาเตรียมตัวและลดผลกระทบทางธุรกิจ ควบคู่ไปกับทยอยเปิดประมูลเส้นทางใหม่ที่ปฏิรูปให้แล้วเสร็จและได้ผู้ประกอบการรายใหม่ภายใน 2 ปี

สำหรับแนวทางการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารเส้นทางเดินรถนั้นจะเน้นไปที่ประสบการณ์งานขนส่ง คุณภาพบริการและสมรรถภาพยานพาหนะ โดยเฉพาะการระบุให้เป็นนิติบุคคลเพื่อเป็นเครื่อง การันตีด้านความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารหากเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามขั้นตอนการประมูลจะเป็นไปด้วยความโปร่งใสและเปิดกว้างการแข่งขันอย่างเท่าเทียม

ด้าน นายสุรเดช  ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน  หรือ CHO กล่าวว่า บริษัทเตรียมลงทุนประมูลเส้นทางเดินรถของ ขบ. ซึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างแผนงานคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริการกิจการ (บอร์ด) เพื่อพิจารณาอนุมัติได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เบื้องต้นบริษัทจะเข้าไปประมูลเส้นทางที่เปิดใหม่เพียง 3-4 เส้นทาง ประกอบกับเตรียมร่วมทุนกับผู้ประกอบการรายเดิมหลายเจ้าเพื่อเข้าร่วมประมูลเส้นทางราว 130 เส้นทาง อาจจะเป็นรูปแบบการเข้าไปลงทุนและแบ่งปันรายได้ ส่วนเรื่องกรอบวงเงินลงทุนและรายละเอียดนั้นยังมีเวลาศึกษาอีกสองปีระหว่างช่วงการเปลี่ยนผ่าน

นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานการขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) กล่าวว่า สหภาพฯ เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อจัดหารถเมล์ใหม่ให้กับ  ขสมก. หลังโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน และโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 200 คัน ติดปัญหาด้านราคากลางจนต้องเบรกโครงการและมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถจัดหารถเมล์ได้ภายในปีนี้   ประกอบกับต้องรอให้คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ชุดใหม่ เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ ดังนั้นทางสหภาพฯ จึงมองว่าจะส่งผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูกิจการหากจัดหารถเมล์ใหม่ได้จะช่วยลดต้นทุนลงได้เนื่องจากรถเมล์ที่ใช้ในปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยมากกว่า 20 ปี