posttoday

ขบ.ปัดเปิดช่องล็อคเปคเส้นทางเดินรถ

06 กรกฎาคม 2560

ขบ.ปัดฮั้วประมูลเส้นทางเดินรถ เร่งได้ตัวเอกชนภายในสองปี -ด้านช.ทวี(CHO) ลุยชิงเค้ก130เส้นทาง

ขบ.ปัดฮั้วประมูลเส้นทางเดินรถ เร่งได้ตัวเอกชนภายในสองปี -ด้านช.ทวี(CHO) ลุยชิงเค้ก130เส้นทาง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยว่า จากกรณีที่สหภาพแรงงานการขนส่งมวลชนกรุงเทพ(สร.ขสมก.) เตรียมเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในวันที่ 7 กค.เพื่อร้องเรียนรัฐบาลถึงความไม่เป็นธรรมในการประมูลเส้นทางเดินรถโดยสารซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างเร่งรีบมีความไม่ชอบมาพากลและขาดการมีส่วนร่วม จนเสี่ยงต่อการเปิดช่องให้มีการล็อคสเปคเส้นทางเดินทางเดินรถให้กับเอกชนบางรายหวังตั้งตัวเป็นผู้ประกอบการผูกขาดตลาดเพียงรายเดียว นั้น ขบ.ขอชี้แจงว่าการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทางนั้นจะเปิดแข่งขันอย่างโปร่งใสไม่มีการสมรู้ร่วมคิดกับเอกชนบางรายให้ผูกขาดตลาดการขนส่งอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามความคืบหน้าของการปฏิรูปเส้นทางนั้นใกล้จะได้ข้อสรุปด้านการศึกษาแล้ว เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านประมาณ 2 ปี โดยระหว่างนี้ขบ.จะออกใบอนุญาตประกอบกิจการชั่วคราวให้กับเจ้าของเส้นทางรายเดิมที่บริหารอยู่เพื่อให้เวลาเตรียมตัวและลดผลกระทบทางธุรกิจ ควบคู่ไปกับทยอยเปิดประมูลเส้นทางใหม่ที่ปฏิรูปแล้วทั้ง 269 เส้นทางให้แล้วเสร็จและได้ตัวผู้ประกอบการภายใน 2 ปี ส่วนเรื่องที่ขสมก.จะขอขยายอายุให้มากกว่า 2 ปีในเส้นทางที่บริหารอยู่นั้นก็สามารถทำได้

นายสนิทกล่าวต่อว่าแนวทางการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารเส้นทางนั้นจะเน้นไปที่ประสบการณ์งานขนส่ง คุณภาพบริการและสมรรถภาพยานพาหนะโดยเฉพาะการระบุให้เป็นนิติบุคคลเพื่อเป็นเครื่องการันตีด้านความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารหากเกิดเหตุ อย่างไรก็ตามขั้นตอนการประมูลจะเป็นไปด้วยความโปร่งใสและเปิดกว้างการแข่งขันอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานดังกล่าวจึงมีโอกาสที่จะเปิดให้ผู้ประกอบการรายเดียวสามารถบริหารได้หลายเส้นทาง

ขณะที่ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO กล่าวว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าลงทุนประมูลเส้นทางเดินรถของขบ.ขณะนี่อยู่ระหว่างร่างแผนงานคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริการกิจการ(บอร์ด) เพื่อพิจารณาอนุมัติได้ภายในไตรมาสสุดท้ายขอวปีนี้ เบื้องต้นบริษัทจะเข้าไปประมูลเส้นทางที่เปิดใหม่เพียง3-4เส้นทาง ประกอบกับเตรียมเข้าไปจับมือร่วมทุนกับผู้ประกอบการรายเดิมหลายเจ้าเพื่อเข้าร่วมประมูลเส้นทางราว 130 เส้นทาง อาจจะเป็นรูปแบบการเข้าไปลงทุนและแบ่งปันรายได้ ส่วนเรื่องกรอบวงเงินลงทุนและรายละเอียดนั้นยังมีเวลาศึกษาอีกสองปีระหว่างช่วงการเปลี่ยนผ่าน

นายสุรเดชกล่าวถึงกรณีการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าว่า การที่ไม่สามารถลดภาษีได้ถือเป็นอุปสรรคสำคัญประกอบกับสเปคที่ขสมก.กำหนดนั้นยังเน้นให้รถวิ่งได้ระยะทสงไกลส่งผลให้ต้องใช้แบตเตอรี่ตัวใหญ่จนกระทบต่อต้นทุนการผลิตจึงไม่สามารถสรุปเรื่องราคากลางได้ ทั้งนี้บริษัทเตรียมเสนอรูปแบบรถเมล์ที่ลดต้นทุนได้จากเดิมราว 30% เช่น รถเมล์ไฟฟ้าแบบชาร์จด่วน (quick charge) รวมถึงรถเมล์ไฮบริดซึ่งมีต้นทุนต่ำและคุ้มค่าแก่การใช้งานระยะยาว ส่วนจะเข้าไปเสนอให้ขสมก.เมื่อไหร่นั้นต้องรอดูสถานการณ์อีกที