posttoday

เจ้าของห้างดังยกเลิกสัญญาเช่าร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

06 กรกฎาคม 2560

“สนธิรัตน์” นำทีมลุยพื้นที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่ากวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์วางจำหน่ายพบร้านต้องสงสัย 4แห่งถูกเจ้าของห้างยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว

“สนธิรัตน์” นำทีมลุยพื้นที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่ากวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์วางจำหน่ายพบร้านต้องสงสัย 4แห่งถูกเจ้าของห้างยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 39 หน่วยงาน ลงพื้นที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ประตูน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ (พื้นที่สีแดง) ที่สหรัฐต้องการให้มีการปราบปราม พบว่าขณะนี้แผงลอยหรือร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีจำหน่ายแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบร้านต้องสงสัย 4 ร้าน แต่หลังจากที่ได้เข้าไปตรวจสอบและประสานให้เจ้าของห้างล่าสุดผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ได้ยกเลิกสัญญาเช่าร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่น่าสงสัยว่าจะละเมิด 4 รายแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า เป็นหนึ่งใน 6 ตลาดเป้าหมายที่จะผลักดันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยอีก 5 แห่งที่เหลือ ได้แก่ ศูนย์การค้าเอ็มบีเค ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ย่านการค้าคลองถม ย่านการค้าบ้านหม้อ และตลาดนัดจตุจักร ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายที่จะปราบปรามไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดภายในสิ้นเดือนก.ค.2560 ซึ่งเป็นช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางไปเยือนสหรัฐ และยังมีแผนที่จะเร่งปราบปรามในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ย่านพัฒพงษ์ สุขุมวิท 3-12 ห้างไอทีซิตี้ พัทยา ป่าตอง และภูเก็ต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้ผลดีต่อเนื่อง กอ.รมน. ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และเจ้าของพื้นที่ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการและรับเรื่องร้องเรียนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Enforcement Center) หรือเรียกย่อว่า IPEC (ไอเพค) โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กรมทรัพย์สินทางปัญญา และผู้แทนเจ้าของสิทธิ ประจำที่ศูนย์ไอเพค ในพื้นที่ศูนย์การค้ามาบุญครอง ตลาดนัดจตุจักร และตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว โดยหากผู้ใดทราบข้อมูลเบาะแสการวางจำหน่ายสินค้าละเมิด ขอได้โปรดประสานแจ้งศูนย์ไอเพค เพื่อดำเนินการปราบปรามอย่างเข้มงวดต่อไป

“จะเดินหน้าตรวจสอบ และลงโทษผู้ที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดีขึ้น และจะนำผลการปราบปรามเสนอให้สหรัฐฯ ได้รับทราบด้วย เพื่อให้เห็นถึงความจริงจังในการปราบปรามและปลดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ต่อไป”นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในภาพรวมของทุกหน่วยงาน (ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร) พบว่า ปี 2559 จับกุมผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารวม 7,511 คดี จำนวนของกลางที่ยึดได้ 5.54 ล้านชิ้น และในช่วง 5 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-พ.ค.) จับกุมผู้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารวม 3,273 คดี จำนวนของกลางที่ยึดได้ 1.69 ล้านชิ้น โดยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 จำนวนคดีเพิ่มขึ้น 4.58% ส่วนจำนวนของกลางลดลง 26.56% เนื่องจากผู้ค้านำสินค้าละเมิดมาจำหน่ายลดน้อยลงและไม่เก็บสต๊อกสินค้า ขณะที่การปราบปรามในส่วนของกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ มีผลการปฏิบัติงานระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย.2560 ทำการจับกุมและตรวจยึดในพื้นที่ทั่วประเทศรวม 736 คดี ยึดของกลางได้ 9.59 แสนชิ้น