posttoday

กัปตันบินไทยสมองไหล จีน-ตะวันออกกลางแห่ซื้อตัว

06 กรกฎาคม 2560

สบพ.เผยกัปตันการบินไทยสมองไหลจีน-ตะวันออกกลาง ชิงซื้อตัวทำขาดแคลนหนัก ชงงบปี 2561 กว่า 900 ล้าน ฝึกนักบินเพิ่ม

สบพ.เผยกัปตันการบินไทยสมองไหลจีน-ตะวันออกกลาง ชิงซื้อตัวทำขาดแคลนหนัก ชงงบปี 2561 กว่า 900 ล้าน ฝึกนักบินเพิ่ม

พล.ร.ต.ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการสายการบินไทย เช่น บริษัท การบินไทย ประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรนักบิน โดยเฉพาะกัปตันที่มีประสบการณ์ชั่วโมงบินสูง ถูกสายการบินต่างประเทศจากจีนและประเทศแถบตะวันออกกลางเจรจาให้ค่าตอบแทนการบินที่สูงกว่า ส่งผลให้กัปตันและนักบินการบินไทยลาออกจากบริษัทประมาณ 100 คน/ปี

ทั้งนี้ สบพ.เตรียมของบประมาณปี 2561 จำนวน 900 ล้านบาท ขยายศูนย์ฝึกอบรมนักบิน ที่ อ.หัวหิน เพื่อผลิตบุคลากรเพิ่มเป็น 150 คน/ปี จากปัจจุบัน 80-120 คน/ปี พร้อมปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การฝึกบินให้มีความทันสมัยครบวงจร รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกที่เกิดขึ้นในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยไทยต้องเร่งพัฒนาการฝึกอบรมหลักสูตรนักบินพาณิชย์ เพื่อผลิตบุคลากรออกสู่ตลาด

นอกจากนี้ เตรียมพิจารณาพื้นที่สร้างศูนย์ฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณา ที่ จ.ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และตาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องงบประมาณการลงทุนก่อสร้าง รวมถึงเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมภายในปลายปีนี้ จากที่ผ่านมา สบพ.ได้ขยายศูนย์ฝึกบางส่วนที่ จ.ขอนแก่น แต่ต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.ขอนแก่น เตรียมผลักดันให้สนามบินขอนแก่นเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ส่งผลให้เกิดการจราจรทางอากาศที่แออัด ไม่เหมาะสมกับการฝึกซ้อมการบิน

ทั้งนี้ สบพ.ได้ร่วมกับบริษัท การบินไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศ สอดคล้องกับข้อกำหนดและเงื่อนไขแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา โดยตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อประสานความร่วมมือในทุกระดับในการพัฒนาหลักสูตร การฝึกอบรม การเพิ่มทักษะความรู้ให้กับบุคลากรการบิน

ขณะเดียวกัน สบพ.ยังได้รับมาตรฐานเป็นสถาบันการฝึกสอนนักบินจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) โดยผลิตบุคลากรเดียวกับมาตรฐานโลก โดยใช้ครูฝึก 1 คน/นักเรียน 4 คน ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตนักบินให้กับ 56 ประเทศทั่วโลกกว่า 2 หมื่นคน ตลอดการดำเนินการ 56 ปี ซึ่งหลังจากไทยถูกปลดล็อกธงแดงจากไอเคโอปลายปีนี้ อุตสาหกรรมการบินไทยจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด และต้องการนักบินที่เติบโตสูงกว่า 100%