posttoday

ชาวสวนปาล์มฮือชุมนุมวันนี้

05 กรกฎาคม 2560

ชาวสวนปาล์มทั่วภาคใต้ นัดชุมนุมหน้าศาลากลางกระบี่วันนี้ เรียกร้องรัฐช่วยเหลือหลังราคาตก ขายได้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

ชาวสวนปาล์มทั่วภาคใต้ นัดชุมนุมหน้าศาลากลางกระบี่วันนี้ เรียกร้องรัฐช่วยเหลือหลังราคาตก ขายได้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

นายโอภาส หนูชิต ประธานกรรมการสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.พัทลุง เปิดเผยว่า เครือข่ายชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ นัดรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เพื่อ ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลให้แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาปาล์มน้ำมันจากเดิมกิโลกรัม (กก.) ละ 5 บาท ลงมาเหลือ กก.ละ 3 บาท ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตซึ่งอยู่ที่ กก.ละ 3.8 บาท

นายโอภาส กล่าวว่า เกษตรกรต่างตั้งความหวังกับรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรัฐบาลทหารที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเต็ม แต่ปรากฏว่าแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันไม่สำเร็จ อีกทั้งการผลักดันให้ พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ ได้ออกมาบังคับใช้บริหารจัดการก็ยังไม่แล้วเสร็จ

ด้าน นายวิถี สุพิทักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของภาคใต้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีโอกาสเติบโตได้น้อยกว่าปีก่อน เนื่องมาจากปัญหาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมันที่ราคาตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารามีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 40 บาท ซึ่งควรหามาตรการให้ขยับไปอยู่ที่ กก.ละ 50 บาทเป็นอย่างต่ำ

"ปัญหาของผลผลิตปาล์มน้ำมันก็คล้ายๆ กับยางพารา เพราะล่าสุดราคาปาล์มร่วงลงไปเหลือเพียง กก.ละ 3 บาทเศษๆ เท่านั้น จึงควรหามาตรการทำให้ราคาปาล์มน้ำมันขยับตัวขึ้นไปอยู่ที่ กก.ละ 4 บาทเป็นอย่างน้อย และสนับสนุนวิชาการเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต" นายวิถี กล่าว

ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ กล่าวอีกว่า มาตรการแก้ปัญหายางพาราและปาล์มน้ำมันของรัฐบาลยังไม่เป็นรูปธรรม เช่น การสนับสนุนให้ใช้ยางพาราภายในประเทศเพื่อทำถนนหรือทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น แต่ในความเป็นจริงกลับยังคงมีการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด หรือติดขัดในเรื่องกฎระเบียบในระบบราชการแบบเดิมๆ ทั้งที่รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจพิเศษที่จะเข้าไปดำเนินการให้ทุกอย่างเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว

ภาพประกอบข่าว