posttoday

ฝรั่งเศสสนลงทุนไทย

04 กรกฎาคม 2560

"สมคิด" เตรียมเยือนฝรั่งเศสปีนี้ชวนลงทุนโครงการระบบรางในไทย แย้มเอกชนรายใหญ่สนใจรถไฟโมโนเรล

"สมคิด" เตรียมเยือนฝรั่งเศสปีนี้ชวนลงทุนโครงการระบบรางในไทย แย้มเอกชนรายใหญ่สนใจรถไฟโมโนเรล

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน "French-Thai Business Forum" ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเชิญชวนนักลงทุนจากประเทศฝรั่งเศสให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งมีบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ในฝรั่งเศสจำนวนมาก พร้อมกันนี้มีแผนจะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสภายในปี 2560 เพื่อหารือโดยตรงกับรัฐบาลและบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของฝรั่งเศส เพื่อชักชวนเอกชนให้เข้ามาลงทุนในไทย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง กกร.และสมาพันธ์นายจ้างแห่งฝรั่งเศส ครอบคลุมใน 4 สาขาที่สำคัญ ได้แก่ 1.ธุรกิจการเกษตร 2.การขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน 3.สมาร์ทซิตี้ และ 4.พลังงานทางเลือก

นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนจากประเทศฝรั่งเศสให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และรถไฟรางเดี่ยว (โมโนเรล) รวมถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่ประเทศฝรั่งเศสมีความเชี่ยวชาญอย่างมาก

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (แผนฯ12) ในยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดความเหลื่อมล้ำ เน้นให้เกิดการพัฒนาการขนส่งทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ โดยมีเป้าหมายคือการลดต้นทุนโลจิสติกส์ ลงจาก 14% ของจีดีพีเหลือ 12% มีการใช้ขนส่งทางรางให้ขึ้นมาเป็น 4% จาก 1.4%  และการขนส่งทางน้ำเพิ่มเป็น 15% จาก 12%

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมเห็นว่าทุกรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนาระบบราง เพราะนับตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ทรงวางระบบพัฒนาระบบรางเป็นบันไดขั้นแรกไว้หลังจากนั้นมาจนปัจจุบันประเทศไทยแทบไม่ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติม ทั้งๆ มวลชนมีการใช้บริการมาก