posttoday

กพท.หวั่นถูก "ยูแซฟ" ตัดคะแนนหลังเหตุเครื่องบินชนรถบัส

03 กรกฎาคม 2560

การบินพลเรือนฯหวั่นเหตุรถบัสรับส่งผู้โดยสารพุ่งชนเครื่องบินที่ดอนเมืองหากเกิดจากความประมาทจะส่งผลกระทบต่อการประเมินความปลอดภัยด้านการบิน

การบินพลเรือนฯหวั่นเหตุรถบัสรับส่งผู้โดยสารพุ่งชนเครื่องบินที่ดอนเมืองหากเกิดจากความประมาทจะส่งผลกระทบต่อการประเมินความปลอดภัยด้านการบิน

จากกรณี เหตุการณ์ที่รถบัสรับ-ส่งผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชีย พุ่งชน อากาศยานของสายการบินนกแอร์ ทะเบียนเครื่อง HS-DBK ซึ่งจอดอยู่ที่หลุมจอด 35 ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านลบ ต่อกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) จะเดินทางเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยทางด้านการบินตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (ยูแซฟ)ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค.นี้หรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวก่อนว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุจากคนขับรถคันดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบคู่มือความปลอดภัย หรือ เกิดจากเหตุสุดวิสัย

ทั้งนี้หากผลการสอบสวนชี้ว่าเกิดจากความประมาทและไม่ปฏิบัติตามคู่มือความปลอดภัยที่ กพท.กำหนด เช่น ไม่มีการนำรถไปตรวจสอบ หรือซ่อมบำรุงตามแผน หรือตัวคนขับไม่ปฏิบัติตามแผนความปลอดภัย นั้นอาจส่งผลกระทบต่อกรณีที่ยูแซฟจะเข้ามาตรวจสอบและประเมินไทย เนื่องจากสนามบินดอนเมืองเป็นจุดหมายสำคัญของการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามหากผลการตรวจสอบสรุปว่าผู้ขับรถและรถคันดังกล่าวมีการตรวจซ่อมบำรุงรักษาตามแผนความปลอดภัยถูกต้อง แต่กลับเกิดจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิคของเครื่องยนต์เกิดขัดข้องกระทันหันก็จะไม่ถือว่ามีความเสี่ยงด้านการรักษาความปลอดภัย และจะไม่มีผลกระทบ ต่อการตรวจประเมินครั้งนี

“ขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยแบ่งการตรวจสอบออกเป็น 2 หน่วยงาน คือสำนักปลัดกระทรวงคมนาคมจะมีคณะกรรมการชุดที่ทำหน้าที่ในการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน เพื่อสรุปสาเหตุของเหตุการณ์เพื่อนำเสนอให้ รมว.คมนาคมพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1-2 สัปดาห์จะรู้ผล ส่วนกพท.จะเข้าไปตรวจสอบผู้ปฏิบัติงานหรือรถคันดังกล่าวว่าได้ปฏิบัติตามคู่มือความปลอดภัยของ กพท. หรือไม่หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามจะมีมาตรการลงโทษ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1 สัปดาห์ จะรู้ได้ข้อสรุป”

ภาพจาก สายการบินนกแอร์