posttoday

ดัน5โครงการสกัดทุจริต

03 กรกฎาคม 2560

กรมบัญชีกลางเดินหน้าส่ง 5 โครงการนำร่องเข้าร่วม CoST เพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นในภาครัฐ

กรมบัญชีกลางเดินหน้าส่ง 5 โครงการนำร่องเข้าร่วม CoST เพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นในภาครัฐ

น.ส.อรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST Committee) ขึ้นเมื่อต้นปีนี้ เพื่อทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการตรวจความโปร่งใสของโครงการก่อสร้างภาครัฐ ซึ่งมีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นรองประธาน และยังมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นคณะกรรมการ

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้นำร่อง 5 โครงการ วงเงินมูลค่าโครงการกว่า 5 หมื่นล้านบาท เข้าโครงการ CoST เพื่อลดการทุจริตในภาครัฐ ประกอบด้วย 1.โครงการบรรเทาอุทกภัย ระยะที่ 2 จ.สงขลา ของกรมชลประทาน มูลค่าโครงการ 3,712 ล้านบาท

โครงการที่ 2 โครงการก่อสร้างทางวิ่ง ทางขึ้นท่าอากาศยานเบตง ของกรมท่าอากาศยาน มูลค่า 1,316 ล้านบาท โครงการที่ 3 โครงการก่อสร้างอาคารสถาบันโรคผิวหนัง ณ สถาบันโรคผิวหนัง ของกรมการแพทย์ มูลค่า 947 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่ 4 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554-2560) ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย มูลค่า 1.66 หมื่นล้านบาท โดย 4 โครงการแรก ได้ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลตามหลักของ CoST และยังเปิดเผยข้อมูลระหว่างการก่อสร้างจนกว่าโครงการจะสิ้นสุด

ขณะที่โครงการที่ 5 โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอก กรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มูลค่า 3.12 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการเปิดประมูลโครงการ

น.ส.อรนุช กล่าวว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกโครงการก่อสร้างเข้าโครงการ CoST จะต้องเป็นโครงการที่มีมูลค่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไปเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อสาธารณชนในวงกว้าง ซึ่งจะต้องเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกให้สาธารณชนตรวจสอบได้ เช่น รายละเอียดโครงการและสัญญา โดยจะมีคณะทำงานตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ถูกเปิดเผย เพื่อรายงานให้คณะกรรมการ CoST รับทราบ เพื่อความโปร่งใสลดการรั่วไหลจากทุจริต