posttoday

ชงครม.อัดฉีดเกษตรกร2หมื่นล้าน

02 กรกฎาคม 2560

“บิ๊กฉัตร” ชง ครม.อนุมัติงบกลาง 2.2 หมื่นล้าน แจกเงินเกษตรกรพัฒนาอาชีพ 4.5 ล้านราย

“บิ๊กฉัตร” ชง ครม.อนุมัติงบกลาง 2.2 หมื่นล้าน แจกเงินเกษตรกรพัฒนาอาชีพ 4.5 ล้านราย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเดินหน้าใน “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 ก.ค.นี้ จะเสนออนุมัติงบประมาณกลาง วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาดำเนินการโครงการ 9101ฯ ที่จะเปิดพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 28 ก.ค.นี้ พร้อมจัดกิจกรรมถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 และถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อเทิดพระเกียรติทั้งสองพระองค์

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีแผนกระจายเงินให้กับเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยลงสู่ชุมชนทั่วประเทศชุมชนละ 2.5 ล้านบาท มีเงื่อนไขคือ 50% จะใช้เป็นค่าแรงในการจ้างงาน โดยมีคณะกรรมการในทุกชุมชนคัดเลือกเกษตรกรยากจนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ มีการจ่ายเงินในการเข้าร่วมโครงการประมาณรายละ 2,500 บาท หรือตามการทำงานจริงตามค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ครอบคลุมเกษตรกรทั่วประเทศ 4.5 ล้านราย มีระยะเวลาดำเนินโครงการถึง 30 ก.ย.นี้

รมว.เกษตรฯกล่าวว่า โครงการ 9101ฯ ที่แต่ละชุมชนเสนอ จะต้องเป็นกิจกรรมในลักษณะลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร ภายใต้ 8 กลุ่มโครงการ ประกอบด้วย การผลิตพืช การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การจัดการศัตรูพืช ฟาร์มชุมชน การผลิตอาหารและการแปรรูปการผลิต ด้านปศุสัตว์ขนาดเล็ก ด้านประมง และด้านอื่นๆ เป็นต้น

“ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยให้เดินหน้านำเรื่องเข้า ครม.ทันที ให้ใช้งบกลางเร่งด่วน ที่กระจายเงินสู่ชุมชนลงไปที่เกษตรกรโดยตรงเร็วและได้กำชับการใช้เงินต้องไปสู่เป้าหมาย ต้องระมัดระวังมากเรื่องความโปร่งใส อย่าให้มีบัญชีผีเกิดขึ้น” พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว