posttoday

'สมคิด' กระทุ้งลงทุนระบบรางภูธร

30 มิถุนายน 2560

"สมคิด" จี้คมนาคม เร่งลงทุนขนส่งมวลชนเมืองใหญ่ภูมิภาค ขีดเส้นภูเก็ต-เชียงใหม่ภายในปีนี้

"สมคิด" จี้คมนาคม เร่งลงทุนขนส่งมวลชนเมืองใหญ่ภูมิภาค ขีดเส้นภูเก็ต-เชียงใหม่ภายในปีนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ว่า ได้เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองขนาดใหญ่ในภูมิภาคเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร็วที่สุด  โดยเฉพาะโครงการใน จ.ภูเก็ต และเชียงใหม่ ให้เสนอเข้า ครม.ภายในปีนี้ พร้อมทั้ง เร่งสรุปผลการศึกษาโครงการในเมืองอื่นๆ ให้เร็ว  ซึ่งต้องการให้นำเข้าที่ประชุม ครม. ให้ได้ภายในปี 2561 ไม่ว่าจะเป็นใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ โครงการลงทุนจะเป็นลักษณะของรถไฟฟ้าแบบรางเบา (โมโนเรล) หรือ รถราง (แทรม) ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับในแต่ละพื้นที่ โดยลักษณะการลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นการเปิดให้เอกชน ร่วมลงทุนในโครงการของรัฐ (พีพีพี) แต่ก็มีบางพื้นที่ที่เอกชนเสนอที่จะเป็น ผู้ลงทุนเองทั้งหมด เช่น กรณีของ จ.ขอนแก่น

"ปีนี้คมนาคมจะต้องเสนอโครงการเข้า ครม.อย่างน้อย คือ ภูเก็ตกับเชียงใหม่ ซึ่งภูเก็ตจะเร็วกว่าเพราะผ่านบอร์ด คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชน ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี ไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนโครงการอื่นจะ ต้องเสนอให้ได้ในปีถัดไป" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ยังได้ มอบหมาย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ไปหารือกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เร่งสรุปการพัฒนาสนามบิน ขนาดเล็กในภูมิภาคให้ชัดเจน เพื่อสรุป ให้ได้ว่าการพัฒนาจะดำเนินการโดยการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) แห่งใดบ้าง หรือแห่งใดจะ ให้เอกชนเข้าไปพัฒนา ซึ่งสั่งการ เรื่องนี้ไปได้หลายเดือนแล้วแต่ยัง ไม่คืบหน้า
รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าแผนการเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานในภูมิภาคของกระทรวงคมนาคมมีทั้งสิ้น 28 แห่ง โดยนายสมคิดให้พิจารณาว่าหากแห่งใดมีศักยภาพให้เปิดบางส่วนให้เอกชน เข้ามาลงทุน บางส่วนให้ ทอท.พัฒนาเอง