posttoday

หวั่นไทยอยู่เทียร์2 เจอมาตรการกีดกัน

29 มิถุนายน 2560

รัฐถึงเอกชนผิดหวังสหรัฐคงไทยเทียร์ 2 หวั่นเจอมาตรการกีดกันการค้า สั่งทูตพาณิชย์แจงผู้นำเข้า

รัฐถึงเอกชนผิดหวังสหรัฐคงไทยเทียร์ 2 หวั่นเจอมาตรการกีดกันการค้า สั่งทูตพาณิชย์แจงผู้นำเข้า

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังได้รับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2017 ที่ประเทศไทยได้รับการจัดสถานะให้อยู่ใน Tier 2 Watch List เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ว่าไทย มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต่อไป

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรม ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับผลดังกล่าว แต่ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป โดยสั่งการให้ทูตพาณิชย์ประจำประเทศต่างๆ ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้นำเข้าสินค้าถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงานของไทย

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนรู้สึกผิดหวังเพราะที่ผ่านมาได้ร่วมกับภาครัฐแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง ซึ่งต่อไปต้องเข้าไปดูรายละเอียดว่ามีประเด็นไหนที่เข้าใจไม่ตรงกันหรือไม่ และต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรหรือกีดกันการนำเข้าจากไทยหรือไม่

สำหรับรายงานการค้ามนุษย์ (ทิป) ประจำปี 2017 สหรัฐแนะนำให้ไทยเพิ่มความพยายามหลายด้าน เช่น สอบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ รวมถึงตั้งข้อหาและลงโทษผู้กระทำผิด

ภาพประกอบข่าว