posttoday

ครม.อนุมัติโครงการเชื่อมต่อทางด่วนสายเหนือ

27 มิถุนายน 2560

ครม.เห็นชอบแผนเชื่อมทางด่วนสายเหนือ ชงคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เคาะประมูลโครงการหลักพันล้านเชื่อมโทลล์เวย์ปลายเดือนนี้

ครม.เห็นชอบแผนเชื่อมทางด่วนสายเหนือ ชงคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เคาะประมูลโครงการหลักพันล้านเชื่อมโทลล์เวย์ปลายเดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้แก้ไขร่างสัญญาเพิ่มเติมในส่วนของสัญญาสัมปทานการลงทุนออกแบบก่อสร้างบริหารจัดการ ให้บริการและบำรุงรักษา โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร(ตะวันตก) เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ระยะทาง 360 เมตร วงเงินลงทุน275 ล้านบาท แบ่งเป็น การทำโครงสร้างของศรีรัช-วงแหวนรอบนอก 155 ล้านบาท และการทำโครงสร้างตอม่อไว้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ กับทางยกระดับอุตราภิมุข หรือดอนเมืองโทลล์เวย์ (มิสซิ่งลิ้งค์) 120 ล้านบาท

ทั้งนี้จะเริ่มก่อสร้างทางเชื่อมดังกล่าวกลางเดือน ก.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน และเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2561 อย่างไรก็ตามเส้นทางเชื่อมดังกล่าวจะอยู่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชรเพื่อทำให้ทางด่วนวงแหวนรอบนอกช่วงจตุจักร-บางใหญ่เชื่อมเข้ากับทางด่วนสายศรีรัช(บางปะอิน) เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถที่ต้องการวิ่งขึ้นไปทางภาคเหนือเนื่องจากปัจจุบันทางด่วนเพื่อขึ้นเหนือในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีการทำทางขึ้นโดยมีเพียงทางขึ้นขาเข้าเมืองเพียงเท่านั้น ซึ่งการลงทุนก่อสร้างดังกล่าวจะเป็นความรับผิดชอบของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งยืนยันว่าการลงทุนครั้งนี้จะไม่มีการเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติมกับประชาชนผู้ใช้ทางแน่นอน

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างทางเชื่อมดังกล่าว จะเกิดประโยชน์ในการเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปยังแจ้งวัฒนะ และลดปัญหาการจราจรติดขัดได้อย่างมาก เพราะเดิมแทนที่จะต้องลงทางด่วนตรงถนนกำแพงเพชร เพื่อวิ่งไปใช้ถนนด้านล่าง และขึ้นทางด่วนมาใหม่อีกรอบที่คลองประปา แต่หากก่อสร้างทางเชื่อมดังกล่าวเสร็จประชาชนก็สามารถเลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะได้เลย โดยไม่ต้องลงพื้นราบ คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีปริมาณรถมาใช้ทางเชื่อมดังกล่าวประมาณ 2,600 คันต่อวัน

นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างทางด่วนศรีรัชและทางยกระดับอุตราภิมุขหรือดอนเมืองโทลล์เวย์ (Missing Link) ระยะทาง 2 กิโลเมตร วงเงินลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้เพื่อพิจารณาอนุมัติ  โดยขณะนี้ศึกษาและออกแบบรายละเอียดรวมถึงศึกษาความเหมาะสมของโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากได้รับการอนุมัติก็จะสามารถดำเนินการร่างทีโออาร์ประกวดราคาและเชิญเอกชนเข้าร่วมประมูลต่อไป ส่วนด้านการก่อสร้างนั้นไม่น่ามีปัญหาในขั้นตอนและความล่าช้าเนื่องจากโครงการนี้ส่วนใหญ่ก่อสร้างบนพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยใช้การเวนคืนพื้นที่จากเอกชนและผู้อยู่อาศัยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ ก็จะทำให้การเดินทางเป็นเครือข่ายเชื่อมต่อลดปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนได้ จากทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ก็จะเชื่อมขึ้นเหนือไปบางปะอินได้เลย โดยเส้นทางดังกล่าวจะไม่มีการเก็บค่าผ่านทางเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการเชื่อมเส้นทางดังกล่าวนี้จะเริ่มต้นจากทางยกระดับโทลล์เวย์ช่วงหน้าวัดเสมียนนารี-กองบังคับการตำรวจจราจร กรุงเทพมหานคร(กบร.) เพื่อไปเชื่อมกับทางด่วนศรีรัชบริเวณถนนกำแพงเพชร แถวสถานีขนส่งหมอชิตและสถานีกลางบางซื่อ