posttoday

"บิ๊กฉัตร"เร่งสปก.ยกร่างกฏกระทรวงใน90วัน เปิดทางพลังงาน

24 มิถุนายน 2560

รมว.เกษตร เร่งสปก.ยกร่างกฏกระทรวงใน90วัน เปิดทางพลังงาน

รมว.เกษตร เร่งสปก.ยกร่างกฏกระทรวงใน90วัน เปิดทางพลังงาน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่31/2560 เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร และ ประโยชน์สาธารณะของประเทศ แล้ว หลังจากนี้จะให้เลขาธิการการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)เร่งดำเนินการออกกฎกระทรวงให้เสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้สาระสำคัญของคำสั่งที่31/2560 คือให้คณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม( คปก. )มีอำนาจพิจารณาอนุญาต การทำกิจกรรมอื่นนอกภาคเกษตรใน4ด้านโดยคำนึงถึงยุทธศาสตร์ชาติ/ประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ โดยผู้รับอนุญาตยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  คือ1.กิจการปิโตรเลียม 2. การสำรวจแร่ การทำเหมือง หรือ การทำเหมืองใต้ดิน3.การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมพลังงานแสงอาทิตย์4. กิจการที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกร/ประโยชน์สาธารณะของประเทศ

ทั้งนี้กำหนด ให้กระทรวงเกษตรฯ จัดทำกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไข ในการขออนุญาต/ให้อนุญาต ซึ่งให้ คปก. กำหนดค่าตอบแทนให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ โดยเงินค่าตอบแทนให้นำเข้ากองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในรายละเอียดของกฎกระทรวงแต่ละเรื่องให้ ส.ป.ก. จัดให้ผู้ได้รับอนุญาตฯ เยียวยา หรือ จ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรที่เสียโอกาส

ทั้งนี้ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตก่อนคำสั่ง หน.คสช. นี้ มีผลบังคับใช้ให้ ถือว่าได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ไปพลางก่อนหลังจากมีกฎกระทรวงฯ แล้ว ให้ขออนุญาตภายใน 60 วัน นับจากวันที่กฎกระทรวงฯ บังคับใช้ ในกรณีที่ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม ไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่ที่ขอสงวนไว้ เนื่องจาก คปก. มีมติให้ชะลอนั้น ให้เพิ่มระยะเวลาที่ขอสงวนไว้ เท่ากับ เวลาที่ชะลอไว้ แต่ไม่เกินระยะเวลาที่ขอสงวนไว้ ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎกระทรวงฯ ให้ใช้หลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไข เดิมมาบังคับใช้ไปพลางก่อน แต่ไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่คำสั่ง หน.คสช. นี้ มีผลบังคับใช้ หลังจากนั้นให้ กระทรวงเกษตรฯเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัยคำสั่งดังกล่าว นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี  สามารถเสนอ หัวหน้าคสช. เปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้

ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯระบุว่า ยังคงมีนโยบายในการรักษาที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อเกษตรกรให้มากที่สุด แต่ในด้านความมั่นคงของประเทศโดยเฉพาะด้านพลังงานซึ่งเป็นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนาความเจริญ การสร้างศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งหากได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ชาติแล้ว จำเป็นต้องใช้พื้นที่ ส.ป.ก. แล้ว ก็ต้องจัดสรรให้ แต่ กระทรวงเกษตรฯโดย ส.ป.ก. จะต้องจัดทำหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ เพื่อให้มีการชดเชยเกษตรกรที่เสียพื้นที่/เสียโอกาส เช่น มีเงินไปซื้อที่ดินทดแทนให้ มีการจัดการช่วยเหลือด้านสาธารณประโยชน์/ด้านสังคม การส่งค่าเช่าให้กองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในอัตราที่ดหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. อื่นๆ รวมทั้งต้องมีแผนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ดินในระหว่างดำเนินการ/หลังดำเนินการ ทั้งหมดนี้ หลังจากคำสั่ง หน.คสช. มีผลบังคับใช้แล้ว ส.ป.ก. จะร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องจัดทำกฎกระทรวงฯ ให้แล้วเสร็จใน 90 วัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสปก.มีพื้นที่ ส.ป.ก. ทั้งหมด 41 ล้านไร่ จัดให้เกษตรกรแล้ว 36 ล้านไร่ และ ยังไม่จัดให้เกษตรกร 5 ล้านไร่ การอนุญาตรวม 3 กรณี พื้นที่ 3,695 ไร่ คิดเป็นการใช้ที่ดินของเกษตรกร 76 ครัวเรือน (ครัวเรือนละ 50 ไร่)แบ่งเป็น  1. กิจการเหมืองแร่ พื้นที่ 2,408 ไร่ เกษตรกร 49 ครัวเรือน2. กิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม พื้นที่ 580 ไร่ เกษตรกร 12 ครัวเรือน 3. กิจการปิโตรเลียม พื้นที่ 707 ไร่ เกษตรกร 15 ครัวเรือน พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 3,695 ไร่ คิดเป็น 0.009% ของพื้นที่ ส.ป.ก. ที่จัดให้เกษตรกรแล้ว

แผนการทำงาน โดยนัยของคำสั่ง หัวหน้าคสช. นี้ กระทรวงจะต้องจัดทำกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไข ในการขออนุญาต/ให้อนุญาต ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่คำสั่ง หัวหน้าคสช. นี้ มีผลบังคับใช้ โดย30 วันแรก ส.ป.ก. และ หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงฯ  30 วันถัดไป สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, คปก. และ ส่วนที่เกี่ยวข้องพิจารณาเห็นชอบ15 วันถัดไป เสนอ ครม. เห็นชอบ15 วันสุดท้าย จัดทำกฎกระทรวงฯ, รมว.กษ. ลงนาม และ ประกาศใช้