posttoday

คมนาคมเร่งเอโอซี 23 สายการบินในปีนี้

23 มิถุนายน 2560

ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยสมายล์หลุดโผยื่นไอเคโอเดือนนี้ คาดมี10แอร์ไลน์ส่อโดนระงับบินระหว่างประเทศ -กพท.เด้งปรับแผนรับยูแซฟ-แบนคนนอกเข้าพื้นที่หวงห้าม

ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยสมายล์หลุดโผยื่นไอเคโอเดือนนี้ คาดมี10แอร์ไลน์ส่อโดนระงับบินระหว่างประเทศ -กพท.เด้งปรับแผนรับยูแซฟ-แบนคนนอกเข้าพื้นที่หวงห้าม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนว่า ที่ประชุมฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาธงแดงในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Program ; USOAP) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รายงานต่อที่ประชุมฯ ว่า ตั้งแต่เริ่มทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. นี้ จะสามารถออกเอโอซีให้สายการบินระหว่างประเทศได้ทั้งหมด 6 ราย ซึ่งประกอบด้วย บางกอกแอร์เวย์ การบินไทย แอร์เอเซีย ไทยแอร์เอเซียเอ็กซ์ นกสกู๊ตและนกแอร์ โดยกพท. จะนำข้อมูลดังกล่าวยื่นขอให้ไอซีโอเอจะเข้ามาตรวจสอบซ้ำเพื่อปลดธงแดง (ICAO Coordinated Validation Mission: ICVM) ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ พร้อมคาดว่าไอซีเอโอเดินทางจะเข้ามาตรวจสอบประเทศไทยในเดือน ก.ย.

สำหรับแผนการมอบใบเอโอซีให้กับทั้ง23สายการบินจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปีนี้ เบื้องต้น วางแผนว่าจะออกเอโอซีให้สายการบินอีก 7 รายภายในเดือน ส.ค. นี้รวมทั้งหมดเป็น 13 ราย ส่วนสายการบินที่เหลืออีก 10 ที่ต้องดำเนินการต่อไป

“เราจะยื่นตัวเลข 6 สายการบินให้ไอซีเอโอดูก่อนในวันที่ 30 มิ.ย. และจะแสดงแผนการทบทวนเอโอซีที่เหลือให้เขาดู โดยระหว่างนี้เดือน ก.ค.- ส.ค. เราจะทยอยทบทวนเอโอซีของสายการบินที่เหลือ แต่หากสายการบินใดไม่ได้รับเอโอซีภายในเดือนสิ้นเดือน ส.ค. ก็ต้องหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศชั่วคราว เพราะเป็นเงื่อนไขที่ไอซีเอโอจะเข้ามาตรวจสอบประเทศไทย” นายอาคม

ทั้งนี้ กพท. คาดว่าจะมีสายการบินที่ไม่ได้รับเอโอซีภายในเดือน ส.ค. และต้องหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศประมาณ 10 ราย แต่ส่วนใหญ่เป็นสายการบินขนาดเล็กจึงไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผู้โดยสาร อีกทั้ง กพท. ยังสามารถทบทวนเอโอซีให้สายการบินได้อย่างต่อเนื่อง แม้ไอซีเอโอจะเข้ามาตรวจสอบในเดือน ก.ย. แล้วก็ตาม

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กทพ. ได้ประกาศระเบียบเรื่องเข้าพื้นที่หวงห้ามในท่าอากาศยานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเตรียมรับการตรวจด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme :USAP) ของไอซีเอโอระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค.นี้

สำหรับระเบียบใหม่จะกำหนดห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินเข้าไปในเขตหวงห้ามของท่าอากาศยานเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย สำหรับผู้ที่ขอรับบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบถาวร เช่น พนักงานของท่าอากาศ ก็ต้องได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน รวมถึงกำหนดประเภทผู้ที่มีสิทธิขอบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบชั่วคราวและเมื่อผู้ที่ถือบัตรประเภทชั่วคราวก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเมื่อเข้าพื้นที่ด้วย ซึ่งระเบียบดังกล่าวจะประกาศใช้ กฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป ทั้งในสนามบินของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และสนามบินภูมิภาค 29 แห่งของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) แต่ทั้งนี้ต้องนำระเบียบดังกล่าวไปทำความเข้าใจกับระดับจังหวัด เพราะต้องยอมรับว่าในต่างจังหวัดมักมีการขอใช้สิทธิ์ดังกล่าวเพื่อรองรับข้าราชการหรือนักการเมืองชั้นผู้ใหญ่