posttoday

บินไทยจับมือแอร์บัสควัก 3.5 หมื่นล. ลงทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

23 มิถุนายน 2560

การบินไทยจับมือแอร์บัสควัก 3.5 หมื่นล้านลงทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา เร่งสรุปแผนภายใน 2 เดือน เตะถ่วงเพิ่มเพิ่มทุนนกแอร์ หลังยังไม่เสนอแผนให้พิจารณา

การบินไทยจับมือแอร์บัสควัก 3.5 หมื่นล้านลงทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา เร่งสรุปแผนภายใน 2 เดือน เตะถ่วงเพิ่มเพิ่มทุนนกแอร์ หลังยังไม่เสนอแผนให้พิจารณา
 
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยภายในงาน Thailand Big Strategic Move ว่า ท่าอากาศยานอู่ตะเภามีศักยภาพอย่างมากในเพื่อก้าวเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบินของอาเซียน ทั้งด้านอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและศูนย์ซ่อมอากาศยานที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาลทั้งด้านตัวเลขเศรษฐกิจและการต่อยอดความรู้ประชากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรมขั้นสูงตามแนวทางการเพิ่มมูลค่าของไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้นการบินไทยจึงได้มีแผนจับมือร่วมกับบริษัทแอร์บัสเพื่อลงทุนพัฒนาศูนย์ซ่อมและกิจการด้านการบินในพื้นที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา คาดว่ามูลค่าการลงทุนจะทะลุถึงหลักพันล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นได้ลงนาม MOU ร่วมกับแอร์บัสไปแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมการลงทุนและหารือกันอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องแผนลงทุนระยะแรกและเม็ดเงินลงทุนภายใน 2 เดือนนับจากนี้ สอดรับกับแผนปฏิรูปองค์กรเพื่อฟื้นฟูกิจการของการบินไทยโดยการหารายได้จากการต่อยอดธุรกิจใหม่เบื้องต้นตั้งเป้าจะพลิกฟื้นกิจการ (Turn Around) ขององค์กรเพื่อแก้หนี้ 2 พันล้านให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตามมองว่ายังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นสนใจเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซีจากปัจจัยหนุนด้านสิทธิพิเศษทางการค้าและอัตราการยกเว้นภาษีที่รัฐบาลไทยส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้แผนการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาประกอบไปด้วย การลงทุนศูนย์ซ่อม การลงทุนด้านโลจิสติกส์การบิน การลงทุนด้านศูนย์พ่นสีอากาศยานและการลงทุนศูนย์การเรียนรู้อากาศยานเพื่อผลิตบุคลากรทางการบินอีกด้วย

ส่วนประเด็นด้านการเพิ่มทุนนกแอร์นั้นขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเพิ่มทุนหรือไม่แต่ก็ยังไม่ได้แปลว่าทอดทิ้งนกแอร์ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอทางนกแอร์เข้ามาเสนอแผนฟื้นฟูกิจการว่ามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด คาดว่าจะได้ข้อสรุปในอีกไม่นานนี้