posttoday

รฟม.เดินรถไฟฟ้าเชื่อม "เตาปูน-บางซื่อ" 11 ส.ค. นี้

22 มิถุนายน 2560

รฟม.เตรียมเริ่มเดินรถไฟฟ้าเชื่ออมสถานีเตาปูน-บางซื่อในวันที่ 11 ส.ค.นี้ เผยอาจยกเลิกลดค่าโดยสารช่วงวันหยุด

รฟม.เตรียมเริ่มเดินรถไฟฟ้าเชื่ออมสถานีเตาปูน-บางซื่อในวันที่ 11 ส.ค.นี้  เผยอาจยกเลิกลดค่าโดยสารช่วงวันหยุด

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แจ้งความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน – บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จากสถานีเตาปูนมายังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ว่า รฟม. คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เร็วกว่าแผนงานเดิมโดยจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ส.ค. นี้เร็วกว่าแผนในสัญญาที่กำหนดให้ผู้รับจ้างต้องดำเนินการติดตั้งระบบให้แล้วสร็จและ เปิดบริการให้ได้อย่างช้าที่สุดในวันที่ 15 ส.ค. 2560 เบื้องต้น รฟม.จะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีการเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ

สำหรับงานติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ณ สิ้นเดือนพ.ค. งานคืบหน้า 83.52% เร็วกว่าแผนงาน 26.52% โดยติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่างานติดตั้งท้งระบบจะเสร็จสมบูรณ์ และเปิดให้มีทดสอบเดินรถเสมือจริงเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค. เป็นต้นไป

"คาดว่าจะเปิดให้บริการเป็นทางการได้ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ โดยค่าโดยสาร1 สถานีดังกล่าวจะคิดบวกรวมอยู่ในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยยืนยันว่า อัตราค่าโดยสารตลอดสายสีน้ำเงินยังใช้อัตราเดิม คือ 16-42 บาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนโปรโมชั่นลดค่าราคาโดยสารในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ อาจจะต้องยกเลิกเนื่องจากมีการเชื่อมต่อระบบที่สมบูรณ์แล้ว ซึ่งตามระเบียบกำหนดให้มีการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสาร"

รายงานข่าวจากรฟม.เปิดเผยถึงปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในช่วงเวลาปกติ จันทร์-ศุกร์ ว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากช่วงเปิดแรกของการเปิดให้บริการ โดยปัจจุบันผู้โดยสารได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย3หมื่นคน/วัน จากช่วงแรกประมาณ2.2 หมื่นคน/วัน โดยหากหากมีการเชื่อมต่อ1 สถานี จากเตาปูนไปยังบางซื่อ คาดว่าจะมีผู้โดยสารจากสายสีม่วงประมาณ 2 หมื่นคนเดินทางต่อไปใช้บริการสายสีน้ำเงิน

ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อสถานีสะพานพระนั่งเกล้าซึ่งจะมีการก่อสร้างท่าเรือพระนั่งเกล้าและทางเดินเชื่อมสกายวอล์คจากสถานีรถไฟฟ้ามายังท่าเรือพระนั่งเกล้า วงเงิน 99 ล้านบาท ซึ่งรฟม.ลงทุนเองนั้น ขณะนี้ได้ออกแบบก่อสร้างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอให้กรมเจ้าท่า ตรวจสอบรายละเอียดแบบว่าเป็นไปตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย. และเปิดประกวดราคางานก่อสร้างได้ในเดือน ก.ค. นี้ ได้ตัวผุ้รับเหมาเดือนก.ย.60 ใช้เวลาก่อสร้าง12เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในก.ย.ปี61

สำหรับงานก่อสร้างประกอบด้วย ท่าเรือ, อาคารผู้โดยสาร ,โป๊ะเรือโดยสาร จำนวน4 แห่ง แบ่งเน โป๊ะเรือด่วน2แห่ง โป๊ะเรือท่องเที่ยว1แห่ง และโป๊ะเรือข้ามฝาก1แห่ง รวมไปถึงทางเดินสกายวอล์ค

รฟม.เดินรถไฟฟ้าเชื่อม "เตาปูน-บางซื่อ" 11 ส.ค. นี้