posttoday

จี้เก็บสต๊อกไบโอดีเซลเพิ่ม ดึงปาล์มผลิตไฟฟ้า

21 มิถุนายน 2560

“พาณิชย์” ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันเก็บสต๊อกไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 90 ล้านลิตร ดูดซับน้ำมันปาล์มออกดันราคาขยับ

“พาณิชย์” ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันเก็บสต๊อกไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 90 ล้านลิตร ดูดซับน้ำมันปาล์มออกดันราคาขยับ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการปาล์มน้ำมันว่า ที่ประชุมมีมติให้ผู้ค้าน้ำมันเก็บสต๊อกน้ำมันไบโอดีเซล (บี100) เพิ่มขึ้นเป็น 90 ล้านลิตร/เดือน จากเดิม 50 ล้านลิตร/เดือน เพื่อช่วยดึงปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ออกจากตลาดได้เพิ่มขึ้นเป็น 7.6 หมื่นตัน จากเดิม 4-5 หมื่นตัน รวมทั้งเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาผลปาล์มสดให้กับเกษตรกรด้วย

ปัจจุบันสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของประเทศมีอยู่ประมาณ 3.7 แสนตัน โดยราคาซีพีโอของไทยอยู่ที่ 23 บาท/กิโลกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับทางมาเลเซียอยู่ที่ 21.65 บาท/กิโลกรัม ซึ่งขณะนี้งบอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งออกหลังจากราคาของไทยกับมาเลเซียไม่ต่างกันมาก

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตปาล์มน้ำมันของไทยในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตผลปาล์มสดออกมาที่ 11.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 6.4% คิดเป็นผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบ 1.99 ล้านตัน โดยคาดว่าจะมีความต้องการใช้น้ำมันปาล์มเพิ่มบริโภคที่ 1 ล้านตัน และใช้ในไบโอดีเซล 8.9 แสนตัน 

นายอารีพงศ์  ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ทางผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 เร่งสต๊อก บี100 ไว้แล้ว แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็เตรียมมอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งอดีตเคยดำเนินการมาแล้วแม้ต้นทุนค่าไฟจะสูงขึ้น

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีการเก็บสต๊อกแล้วเป็น 70 ล้านตัน ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถเก็บสต๊อกไบโอดีเซลได้ถึง 90 ล้านลิตรตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมืออย่างไรก็ตามยอมรับว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาส 3 จะมีการใช้รถยนต์ในภาคการขนส่งน้อยลง หลังจากนั้นสถานการณ์จะเริ่มกลับฟื้นตัวในไตรมาส 4 ซึ่งจะไม่กระทบกับผู้ค้าแน่นอน