posttoday

ครม.ไฟเขียวยุบ "สำนักงานพัฒนาพิงคนคร"

20 มิถุนายน 2560

ครม.อนุมัติยุบ "สำนักงานพัฒนาพิงคนคร" โอนภารกิจไนท์ซาฟารีไปสังกัดองค์การสวนสัตว์-ศูนย์ประชุมเชียงใหม่โอนให้คลัง

ครม.อนุมัติยุบ "สำนักงานพัฒนาพิงคนคร" โอนภารกิจไนท์ซาฟารีไปสังกัดองค์การสวนสัตว์-ศูนย์ประชุมเชียงใหม่โอนให้คลัง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 ได้รับทราบรายงานการประเมินผลองค์การมหาชน ซึ่งจากการประเมินองค์การมหาชนทั้ง 38 แห่ง แบ่งผลการประเมินได้เป็น 4 กลุ่ม

กลุ่มแรกองค์การมหาชนที่มีการปรับเปลี่ยนสถานะของหน่วยงานภายในโดยโอนหน่วยงานภายในไปสังกัดหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร มีมติให้มีการโอนกิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไปเป็นขององค์การสวนสัตว์ และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชมพรรษา ให้โอนไปเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง รวมทั้งมอบหมายให้ ก.พ.ร.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการถ่ายโอนภารกิจ กำลังคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มที่ 2  ให้คงความเป็นองค์การมหาชนต่อไปแต่ต้องปรับบทบาทภารกิจ ได้แก่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) โดยให้มีการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านการบริหารภายในองค์กรลง ส่วน สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) มีมติให้ลดค่าใช้จ่ายลง 20% และคงเหลือภารกิจสำคัญที่ต้องปฏิบัติ 2 ภารกิจ ได้แก่ ภารกิจของอุทยานการเรียนรู้และภารกิจของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และเห็นควรให้แยกศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (ทีซีดีที) ออกจาก สบร.จัดตั้งเป็นสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยเน้นให้เกิดการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และสังคม

กลุ่มที่ 3  กลุ่มที่มีการปฏิบัติงานได้ตรงตามภารกิจและมีศักยภาพจำนวน 32 แห่ง และกลุ่มที่ 4 องค์การมหาชนจำนวน 3 แห่ง ให้คงความเป็นองค์กรมหาชนต่อไป