posttoday

ขู่ขึ้นบัญชีดำกลุ่ม'ไอทีดี'คุมก่อสร้าง

15 มิถุนายน 2560

คมนาคมสั่งไอทีดีคุมเข้มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหลังเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก เล็งเพิ่มโทษขึ้นบัญชีดำ

คมนาคมสั่งไอทีดีคุมเข้มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหลังเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก เล็งเพิ่มโทษขึ้นบัญชีดำ

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังจากหารือกับบริษัท อิตาเลียนไทย (ไอทีดี) ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงว่า ได้กำชับให้มีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างให้มากกว่านี้ จากสถิติพบว่ามีอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยมีอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิต 5 ครั้ง พบผู้เสียชีวิตรวมกัน 7 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย

ทั้งนี้ แม้ว่าอุบัติเหตุครั้งล่าสุดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เป็นเหตุอันบอกว่ายังไม่มีการป้องกันที่เพียงพอหากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ในอนาคต ซึ่งได้ย้ำว่าต้องมีความเข้มงวดมากขึ้นกว่านี้เนื่องจากมาตรการความปลอดภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น เป็นมาตรฐานสากลความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ รฟท.เพิ่มจำนวนการเดินตรวจพื้นที่โครงการให้ถี่ขึ้น ทั้งก่อนเริ่มงาน ระหว่างทำงานและหลังทำการควบคู่ไปด้วย ขณะเดียวกันต้องมีการกำหนดบทลงโทษบริษัทผู้รับเหมาลงไปในสัญญาของโครงการที่จะเกิดขึ้นต่อไปทั้งด้านโทษปรับและโทษทางวินัย รวมถึงการขึ้นบัญชีดำและการชะลอจ่ายค่างวดอีกด้วยหากเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต รฟท. มีแผนจะระบุโทษปรับในสัญญาก่อสร้างหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอีกจากเดิมที่ไม่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งขึ้นบัญชีดำปิดกั้นงานประมูลของ รฟท.ด้วย