posttoday

"สมคิด"เผยญี่ปุ่นแห่ลงทุนไทย

14 มิถุนายน 2560

รองนายกฯแจงญี่ปุ่นแห่ลงทุนไทย สั่งคลังและธปท. ตั้งหน่วยงานหนุนฟินเทค

รองนายกฯแจงญี่ปุ่นแห่ลงทุนไทย สั่งคลังและธปท. ตั้งหน่วยงานหนุนฟินเทค

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย จากการเดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4-8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับญี่ปุ่นซึ่งยืนยันสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม  นอกจากนี้ยังได้ประชุมร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรรมของญี่ปุ่น หรือ กระทรวงเมติ ก็ได้แสดงความพร้อมสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รวมญี่ปุ่นได้ร่วมลงนามกับกระทรวงอุตสาหกรรมของไทย เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีของไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ตอบตกลงที่จะเดินทางมาไทยเพื่อร่วมฉลอง 130 ปี สถาปนาความสัมพันธ์ไทยญี่ปุ่น ในวันที่ 11 ก.ย. นี้  โดยปัจจุบันญี่ปุ่นเข้ามาขยายการลงทุนในไทยกว่า 7,000 แห่ง มีนักธุรกิจเข้าไปทำงานกว่า 7 หมื่นราย

นายสมคิด กล่าวว่า ได้ให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สนับสนุนนวัตกรรมทางการเงิน หรือฟินเทค โดยต้องศึกาษหาหน่วยงานขึ้นมาดูแลการบริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ฟินเทค เพื่อสนับสนุนและควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากบริการฟินเทค

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ธปท. ควรผ่อนกฎระเบียบ ที่เป็นอุปสรรคกับฟินเทค ซึ่ง ธปท. ต้องศึกษานวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ เช่น บิทคอยน์