posttoday

นายกฯเผยออกคำสั่งม.44เร่งรถไฟไทย-จีนสัปดาห์หน้า

13 มิถุนายน 2560

"ประยุทธ์" เผยสัปดาห์หน้าออกคำสั่งมาตรา 44 เร่งเดินหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน สัญญาจะทำให้เร็วที่สุด

"ประยุทธ์" เผยสัปดาห์หน้าออกคำสั่งมาตรา 44 เร่งเดินหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน สัญญาจะทำให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามม.44ออกคำสั่งเพื่อเร่งขับเคลื่อนโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นกรุงเทพ-นครราชสีมา เพื่อให้เดินหน้าได้เร็วขึ้นเนื่องจากที่ผ่านมาล่าช้ามานาน ว่า ตนสัญญาว่าจะทำให้ทุกอย่างสำเร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการใหญ่ ๆ เช่นโครงการรถไฟไทย-จีน ซึ่งติดปัญหาข้อกฎหมายที่มี ก็ขอให้เห็นใจด้วย ไม่เช่นนั้นรัฐบาลทำไม่ได้ จะติดปัญหาไปหมด แต่ตนยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด ให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุด แต่หลายอย่างต้องทำไปตามพันธสัญญาที่เรามี เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลง และถ้ากฎหมายมีปัญหา ตนต้องแก้กฎหมายให้ทำได้ แต่รับรองว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น

"เราจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็ง โดยระบบไตรภาคี คือทวิต่อทวิ และไปเป็นพหุ ไทยแลนด์บวก 1 ในลักษณะสร้างเส้นทางเปิดให้ประเทศเอาไว้ และต้องสร้างมูลค่าเพิ่มของเราและอาเซียนด้วย ดังนั้นหลายโครงการมีความผูกพันกัน ซึ่งเราต้องมองภาพประเทศให้กว้างกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นจะติดความคิดและปัญหาเดิมๆ ทำให้ไปตรงไหนไม่ได้ แล้วจะไปกับเขาอย่างไร หลายอยางต้องใช้กฎหมายมาปรับปรุงเพื่อเดินหน้าต่อไปให้ได้ บางอย่างก็ต้องใช้มาตรา 44 ซึ่งความจริงไม่ได้อยากใช้ แต่ก็ต้องใช้ เพราะไม่เช่นนั้นไปไม่ได้"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องของพลังงานต่าง ๆ ตนได้ให้แนวทางไปแล้วว่าจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณสำรองไฟฟ้าให้มากขึ้น แต่ก็ต้องหาวิธีการใช้พลังงานแบบไหน แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องเกิดขึ้น ส่วนความขัดแย้งเอาไว้ก่อนได้หรือไม่ แล้วค่อยไปทำในวันข้างหน้าอะไรที่ทำได้ก่อนก็ต้องทำเพื่อเพิ่มปริมาณไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ซึ่งตนได้สั่งการในครม. ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการออกมาตรา 44 ในเรื่องรถไฟฟ้าไทย-จีน หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าถึงจะออกคำสั่งมาตรา 44 ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้มีการหารือในที่ประชุมครม. กันหมดแล้ว รวมทั้งเรื่องของยางพารา ก็มีวิธีการแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 แต่ในเรื่องของรถไฟไทยจีน จำเป็นต้องใช้ รวมทั้งเรื่องของพลังงานก็ต้องใช้คำสั่งมาตรา 44 บ้าง ไม่เช่นนั้นก็จะทำอะไรกันไม่ได้ อย่าลืมว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำในรัฐบาลนี้ ก็ต้องมาดูว่าที่ทำไปแล้วจะทำอย่างไรเลี้ยงประเทศกันมากี่ปีก็กำลังหาวิธีการอยู่ รัฐบาลต้องเร่งแก้ตรงนี้ วันนี้นโยบายรัฐบาลเปลี่ยนไปมากถ้าเอากฎหมายมาว่ากันทั้งหมดก็จะติดขัดอยู่เช่นนี้ ทำให้มองได้ว่ารัฐบาลไม่มีความก้าวหน้า การมีอำนาจก็ต้องใช้ให้ถูกต้องและใช้เมื่อจำเป็น