posttoday

ครัวเรือนกทม.หนี้ท่วม

13 มิถุนายน 2560

กสิกรฯ ชี้ครัวเรือนกรุงเทพฯ มีหนี้เพิ่ม ภาระหนี้สูง 40% ของรายได้ หวั่นกดดันกำลังซื้อ

กสิกรฯ ชี้ครัวเรือนกรุงเทพฯ มีหนี้เพิ่ม ภาระหนี้สูง 40% ของรายได้ หวั่นกดดันกำลังซื้อ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยความเชื่อมั่นของครัวเรือนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือน พ.ค. 2560 ว่า ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 44.4 จากความกังวลที่ลดลงต่อประเด็นเรื่อง ค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้สิน) และสถานการณ์ราคาสินค้า อย่างไรก็ตาม หนี้สินที่เพิ่มขึ้นยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออำนาจการซื้อของครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลต่ออำนาจการซื้อของครัวเรือน โดยผลสำรวจในเดือน พ.ค. ชี้ให้เห็นว่า 40.1% ของครัวเรือนที่สำรวจมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา (ม.ค.-พ.ค.) โดย 68.6% ของ ครัวเรือนกลุ่มที่มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น มาจากการบริโภคล่วงเวลาของครัวเรือน อาทิ หนี้บัตรเครดิต หนี้ส่วนบุคคล หนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (จำนำทอง จำนองบ้าน ฯลฯ) รวมถึงการกู้หนี้จากเพื่อน เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของครัวเรือน ทำให้น่าเป็นกังวลต่อภาพการบริโภคของภาคเอกชนในระยะข้างหน้า หากครัวเรือนกลุ่มนี้ขาดสภาพคล่องในการชำระหนี้ เนื่องจากครัวเรือนกลุ่มนี้ราว 64% มีสัดส่วนภาระหนี้สินต่อรายได้ในแต่ละเดือนมากกว่า 40% ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่ออำนาจการซื้อของครัวเรือน

ส่วนสาเหตุที่ความเชื่อมั่นเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่ง เพราะเดือนก่อนหน้าครัวเรือนกังวลเพิ่มขึ้นมากต่อค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้สิน) หลังส่วนใหญ่กว่า 55% ที่ทำการสำรวจมีการใช้จ่ายจริงมากกว่าแผนที่วางไว้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งเดือน พ.ค.ครัวเรือนมีความกังวลลดลงเรื่องราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลงจากเดือนก่อนหน้า สอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคในหมวดสินค้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบ 1.67%

สำหรับดัชนีสะท้อนมุมมอง คาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า เพราะครัวเรือนมองว่ายังไม่มีปัจจัยหรือมาตรการใหม่ๆ ที่เข้ามาส่งผลต่อภาวะการครองชีพของครัวเรือน ในระยะข้างหน้า

ภาพประกอบข่าว