posttoday

การบินพลเรือนฯเร่งออกไอโอซีก่อนยื่นไอเคโอเข้าตรวจสอบ

12 มิถุนายน 2560

การบินพลเรือนเร่งออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ก่อนยื่นไอเคโอเข้าตรวจสอบ ล่าสุด "นกสกู๊ต-ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"รับเอโอซีไปแล้ว

การบินพลเรือนเร่งออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ก่อนยื่นไอเคโอเข้าตรวจสอบ ล่าสุด "นกสกู๊ต-ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"รับเอโอซีไปแล้ว

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า จากการที่กพท.จะยื่นเรื่องให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO ) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินภายในเดือนมิ.ย.นี้เพื่อนำไปสู่การปลดธงแดง โดยคาดว่าไอเคโอจะส่งทีมเข้ามาตรวจสอบซ้ำได้ภายในเดือน ก.ย. นี้  ดังนั้นตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้หากสายการบินใดยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่  (Re  AOC) จะต้องถูกระงับการบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศทันที

อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในเวลาที่กำหนดไว้กพท.จะสามารถออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ (AOC) ได้ประมาณ 12-14 สายการบิน จากทั้งหมด 23 สายการบิน สำหรับขั้นตอนนำไปสู่การปลดธประกอดบ้วย 2 ส่วน คือ การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC)  33 ข้อ  ขณะนี้ดำเนินการและมีความก้าวหน้ากว่าร้อยละ 80  ควบคู่ไปกับการตรวจสอบสายการบินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่

ล่าสุดได้ได้มีการได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (RE AOC) ให้กับสายการบินนกสกู๊ต และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์   ซึ่งเป็นเป็นรายที่ 4  และ 5  ต่อจากบางกอกแอร์เวยส์  ไทยแอร์เอเชีย และการบินไทย และภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะออกใบรับรองได้อีก 3 สายการบิน  ประกอบด้วย สายการบินนกแอร์คาดว่าจะออกได้ภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะตามมาด้วยสายการบินไทยสมายล์และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์

"เป้าหมายของ กทพ.ขณะนี้ กำหนดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้จะยื่นเรื่องให้ ICAO เข้ามาดำเนินการตรวจสอบซ้ำเพื่อนำไปสู่การปลดลอคธงแดง   เพราะในส่วนการแก้ไข  SSC เป็นไปตามแผน คืบหน้าเกิน 75 % และภายใน 2 สัปดาห์จากนี้จะมีการตรวจสอบความพร้อมของเอกสารก่อนยื่น และให้ CAAI ผู้เชี่ยว ชาญฯจากอังกฤษที่เข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษาช่วยตรวจสอบอีกครั้ง"นายจุฬากล่าว

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบินตามที่ ICAO และ การออกใบอนุญาตผู้ดำเนินอากาศใหม่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่การธงแดงตามเป้าหมาย   และขั้นตอนหลังจากนี้ยังมีระบบการติดตามและตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินเพื่อให้คงมาตรฐานต่อไป

ด้านนายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสายการบินนกสกู๊ต จำกัด กล่าวว่านกสกู๊ต ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคนเป็นสิ่งสูงสุด ตลอดระยะเวลาที่ร่วมมือกับ กพท.ในการตรวจสอบและประเมินผลทุกขั้นตอน จนได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO และเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในฐานะสายการบินพรีเมี่ยมโลคอสต์สัญชาติไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันมาตรฐานการบินเชิงพาณิชย์ เพื่อนำไปสู่การปลดธงแดงได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด และยังมุ่งมั่นในการพัฒนาการบริการที่คุ้มค่าและประทับใจให้กับผู้โดยสาร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการบินไทยสู่สากล และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย