posttoday

พลังงานปรับเป้าเอทานอล-ไบโอดีเซล

12 มิถุนายน 2560

พลังงานเล็งลดเป้าหมายการใช้เอทานอลและไบโอดีเซลในแผนเออีดีพีใหม่ หลังราคาพลังงานดิ่ง

พลังงานเล็งลดเป้าหมายการใช้เอทานอลและไบโอดีเซลในแผนเออีดีพีใหม่ หลังราคาพลังงานดิ่ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ปรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี 2015) ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันรวมถึงให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเป็น 40%

ทั้งนี้ เบื้องต้นในส่วนของเชื้อเพลิงชีวภาพ ได้แก่ เอทานอลและไบโอดีเซลปรับลดสัดส่วนลงมาอยู่ที่อย่างละ 7 ล้านลิตร/วันในปี 2579 ซึ่งตามแผนเดิมได้กำหนดการใช้เอทานอลไว้ที่ 11.30 ล้านลิตร/วัน และไบโอดีเซลที่ 14 ล้านลิตร/วัน เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลงและคาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำ จากแผนเดิมมองว่าราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะสูงเฉลี่ยในระดับ 90-100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปเพียงแต่เป็นแนวทางที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายก่อน เพราะราคาน้ำมันจะกลับไปสูงอีกคงเป็นไปได้ยาก เพราะสหรัฐพร้อมผลิตน้ำมันจากแหล่งน้ำมันหินดินดาน (เชลออยล์) เพิ่มได้ทันที หากน้ำมันดิบตลาดโลกสูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนการผลิตเอทานอลและไบโอดีเซลของไทยสูง ขณะที่ยอดการใช้เอทานอลเฉลี่ยอยู่ที่ 3.70 ล้านลิตร/วัน ไบโอดีเซลอยู่ที่เฉลี่ย 3.30 ล้านลิตร/วัน

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์  รองอธิบดี กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) กล่าวว่า ได้หารือเบื้องต้นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างการปรับแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (แก๊สแพลน) จากปัญหาความล่าช้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งต้องสอดรับกับแผนอื่นด้วย เช่น แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (พีดีพี2015) แผนบริหารจัดการน้ำมัน (ออยล์แพลน) แผนอนุรักษ์พลังงาน (อีอีพี) และเออีดีพี