posttoday

สปก.เตรียมฟ้องเอกชนลักไก่ขุดเจาะน้ำมัน

09 มิถุนายน 2560

เลขาธิการ.สปก.เตรียมฟ้องปตท.สผ.กับบริษัทซีเอ็นนีซีเอชเคลักไก่ขุดปิโตรเลียม

เลขาธิการ.สปก.เตรียมฟ้องปตท.สผ.กับบริษัทซีเอ็นนีซีเอชเคลักไก่ขุดปิโตรเลียม

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)กล่าวว่า กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนระเบียบคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.)นั้นไม่กระทบกับเอกชนหรือรายได้ของเอกชนแต่อย่างใด เนื่องจากเอกชนที่ยื่นเรื่องเข้ามาเป็นขั้นตอนขออนุญาตสำรวจเท่านั้น ยังไม่ได้มีการอนุญาตขอใช้ผลิตหรือขุดเจาะแม้แต่รายเดียว

ทั้งนี้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า4บริษัทต้องหยุดดำเนินการและสปก.จะฟ้องค่าเสียหายกับสองบริษัทกับศาลจังหวัดนั้นๆที่แต่ละบริษัทแอบใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับการยินยอมตามระเบียบของคปก.โดยทั้ง4บริษัทนั้นประกอบด้วย 1.บริษัทปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ลานกระบือ กำแพงเพชร เนื้อที่580ไร่ สปก.ยังไม่อนุญาตใช้ที่ดินแต่พบว่ามีการละเมิดใช้โดยไม่อนุญาต2.บริษัทซีเอ็นนีซีเอชเค(ไทยแลนด์) จำกัด สปก.ยังไม่อนุญาตเช่นกัน โดยสองบริษัทสปก.จะฟ้องเรียกค่าเสียหาย ณ วันพบการระเมิด 30พ.ย.58ถึงวันศาลมีคำพิพากษารวม20 ล้านบาท สำหรับอีก2บริษัทคือบริษัทแพน โอเรียน รีสอตเซส(ประเทศไทย)จำกัด จ.เพชรบูรณ์ พื้นที่31ไร่ และ4.บริอภิโก้ แอลแอล จ.อุดรธานีทั้งสองต้องหยุดเช่นกันแต่ไม่มีประเด็นฟ้องเพราะยังไม่ขุดเจอะ

เลขาธิการสปก.กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่มีข่าวว่าสผ.และเอกชนบางรายจะเรียกค่าเสียหายกับสปก.เนื่องจากสปก.ไม่ได้สั่งให้หยุดดำเนินการ ที่ผ่านมีการยื่นขอสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งแร่ และน้ำมัน ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เลย กำแพง พิจิตร สุโขทัย