posttoday

56จังหวัดฮือรัฐแก้ราคายาง

09 มิถุนายน 2560

ชาวสวนยาง 56 จังหวัดทั่วประเทศ ตบเท้าพร้อมกันทั่วประเทศ ยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลแก้ราคายางตกต่ำ

ชาวสวนยาง 56 จังหวัดทั่วประเทศ ตบเท้าพร้อมกันทั่วประเทศ ยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลแก้ราคายางตกต่ำ

นายประยูรสิทธิ์ คณานุรักษ์ ประชาสัมพันธ์เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางการยางแห่งประเทศไทย (คยท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. เครือข่าย คยท. 56 จังหวัดทั่วประเทศ จะยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราที่ตกลงมาอย่างผิดปกติถึงกิโลกรัมละ 15-17 บาท ในช่วงเวลาเพียง 3-4 วันที่ผ่านมา จากนั้นในวันที่ 15 มิ.ย. ตัวแทน คยท.จะเข้ายื่นหนังสือโดยตรงถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสาย อิ่นคำ คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 สั่งการให้นำยางในสต๊อกของ กยท.กว่า 1 แสนตันเพื่อส่งออก เมื่อไม่มีสต๊อกยางคงเหลือ ยางใหม่ที่ออกมาจะต้องมีราคาสูงขึ้นอย่างแน่นอน

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวว่า 9 องค์กรยางพาราจะนัดประชุมกันในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เพื่อผลักดันให้ กยท.ดำเนินการจัดตั้งบริษัทลูกตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ซึ่งสามารถประกอบธุรกิจรับซื้อยางให้เป็นไปตามกลไกการตลาด

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรชาวสวนยางพาราต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่ กยท. มีมติเห็นชอบแล้ว

ทั้งนี้ มาตรการแก้ปัญหาของ กระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย ขยายเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกร ขยายระยะเวลาโครงการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ยังตกค้างอีกประมาณ 11,460 ครัวเรือน ออกไปอีก 90 วัน ขยายระยะเวลาโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางไปถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 รวมทั้งโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง กลุ่มผู้ประกอบการแปรรูปน้ำยางข้น โดยรัฐบาลจะสนับสนุนด้วยการชดเชยดอกเบี้ยในอัตราไม่เกิน 3% กับคิดเป็นเงินช่วยเหลือจำนวนไม่เกิน 300 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาท