posttoday

ไทยส่งออกสหรัฐดีสุดอาเซียน

09 มิถุนายน 2560

สศอ.เปิดผลศึกษานโยบายทรัมป์ ยันไทยกระทบน้อยดีสุดในอาเซียนเหตุสินค้าส่งออกไทยยังผลิตได้น้อย ในสหรัฐ

สศอ.เปิดผลศึกษานโยบายทรัมป์ ยันไทยกระทบน้อยดีสุดในอาเซียนเหตุสินค้าส่งออกไทยยังผลิตได้น้อย ในสหรัฐ

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ร่วมกับศูนย์การศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ศึกษานโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา จากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกคำสั่งพิเศษ (เอ็กเซ็กคิวทีฟ ออร์เดอร์) เพื่อตรวจสอบและเพ่งเล็งดุลการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ 16 ประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้า รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลต่อผู้ประกอบการว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ จากผลศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมไทยได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากสินค้าส่งออกของไทยส่วนมากเป็นสินค้าที่สหรัฐมีการผลิตในประเทศน้อย ดังนั้นต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากไทยอยู่ ขณะนี้ไทยถูกจัดอยู่ในลำดับท้ายๆ ที่สหรัฐมีการค้าขาดดุล โดยสินค้า 6 อันดับแรกที่สหรัฐนำเข้าจากไทยมากที่สุด ประกอบด้วย เครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยางพารา เครื่องประดับ ยานยนต์ และเครื่องแต่งกาย ตามลำดับ แต่เมื่อคำนวณอัตราส่วนการส่งออกต่อการนำเข้า หรือสหรัฐส่งออกมาไทยยังน้อยกว่าการที่เขานำเข้าจากไทย 64% สหรัฐจึงพยายามหาทางลดอัตราส่วนดังกล่าวเพื่อลดการขาดดุลทางการค้าระหว่างประเทศ

"การออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยเพียงเล็กน้อย โดยสถานการณ์ของไทยค่อนข้างดีกว่าประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจของสหรัฐมีสัดส่วนการผลิตเพียง 12% ของจีดีพี รวมถึงสินค้าไทยส่วนมากเป็นสินค้าที่สหรัฐมีการผลิตในประเทศต่ำ จึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าอยู่มาก" นายศิริรุจ กล่าว

สำหรับสินค้าไทยส่งออกไปสหรัฐ ได้แก่ เครื่องจักร เครื่องกล คอมพิวเตอร์ คิดเป็นสัดส่วน 30.8% จากสินค้าที่ส่งออกยังสหรัฐเป็นกลุ่มที่ถูกจับตามอง เนื่องจากสหรัฐผลิตสินค้าประเภทสูง เครื่องจักรไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นสินค้าส่งออกหลักไปสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 24.7% เนื่องจากมีการผลิตสินค้าประเภทนี้ภายในสหรัฐ เป็นสัดส่วนที่ไม่สูง อยู่ที่ 2.6% ของ จีดีพีภาคอุตสาหกรรม

ภาพประกอบข่าว