posttoday

คุมเข้มศูนย์เหรียญ ห่วงปะทุรอบใหม่

03 มิถุนายน 2560

พล.อ.ธนะศักดิ์ สั่งกรมการท่องเที่ยวฯ คุมเข้มทัวร์ศูนย์เหรียญหวั่นปะทุรอบใหม่ เผยทัวร์ออปชั่นพุ่งแตะ 1 หมื่น/ทริป

พล.อ.ธนะศักดิ์ สั่งกรมการท่องเที่ยวฯ คุมเข้มทัวร์ศูนย์เหรียญหวั่นปะทุรอบใหม่ เผยทัวร์ออปชั่นพุ่งแตะ 1 หมื่น/ทริป

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการกรมการท่องเที่ยวและกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว วางแผนรับมือพร้อมนำกฎหมายออกมาบังคับใช้เพื่อป้องกันปราบปรามการกลับมาระบาดอีกครั้งของทัวร์ศูนย์เหรียญ หลังได้รับรายงานเริ่มมีบริษัททัวร์ทิ้งนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ ภาครัฐจะประสานความ ร่วมมือกับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งชาติ ของจีน (ซีเอ็นทีเอ) ด้านการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญให้มีความต่อเนื่อง โดยเตรียมประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ ถึงแนวทางการจัดระเบียบนับจากนี้ รวมถึงแลกเปลี่ยนสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาไทยล่าสุด โดยซีเอ็นทีเอพร้อมสนับสนุนและพอใจการทำงานปฏิบัติการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาลไทย

รายงานข่าว ททช. ระบุว่า ที่ ผ่านมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ประธานกรรมการ ททช.ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับตรวจสอบและ ส่งเสริมธุรกิจนำเที่ยว (ภาครัฐร่วมภาคเอกชน) สั่งการให้คณะอนุกรรมการฯ เตรียมรับมือการกลับมาระบาดของทัวร์ศูนย์เหรียญอีกครั้ง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของคนจีน โดยพบว่าผู้ประกอบการท่องเที่ยวเตรียมนำกลยุทธ์ด้านราคามาแข่งขันกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยได้นำการขายรายการนำเที่ยวนอกรายการ (ออปชั่นนอล ทัวร์) ราคา 8,000-1 หมื่นบาท/ทริปมาจำหน่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนดไว้ 3,000 บาท/คน/ทริป

ล่าสุดคณะอนุกรรมการฯ ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาทัวร์ผิดกฎหมายออกมารับมือดังนี้ คือ 1.หารือกับซีเอ็นทีเอให้ระบุชื่อบริษัทของไทยรับทัวร์ของนักท่องเที่ยวจีน 2.กำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวต้องใช้บริการที่พักโรงแรมที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย 3.กำหนดมาตรการให้สถานการณ์บริการแหล่งท่องเที่ยวติดป้ายราคาราคาที่ชัดเจน

4.ภาครัฐต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในการกำกับราคาบริการนำเที่ยวนอกรายการ หรือ ออปชั่นนอล ทัวร์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดจีนไม่เกิน 3,000 บาท/คน/ทริป 5.คณะทำงานต้องตรวจสอบโฆษณารายการท่องเที่ยวผ่านสื่อ และประสานงานตำรวจใกล้ชิด และ 6.การกำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวออปชั่นนอล ทัวร์ ไม่เกิน 3,000 บาท/ทริป เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวมุ่งสู่คุณภาพอย่างแท้จริง