posttoday

เปิดชิงสถานีบางซื่อ ประมูลปลายปีนี้

03 มิถุนายน 2560

คมนาคม เตรียมเปิดประมูลที่สถานีกลางบางซื่อ ประเดิมย่านธุรกิจ 35 ไร่ มูลค่าหมื่นล้าน ภายในปลายปีนี้

คมนาคม เตรียมเปิดประมูลที่สถานีกลางบางซื่อ ประเดิมย่านธุรกิจ 35 ไร่ มูลค่าหมื่นล้าน ภายในปลายปีนี้

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด) รฟท.ได้มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่แปลง A จำนวน 35 ไร่ วงเงินลงทุน 11,573 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ รวม 4 แปลง (A-D) ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องกลับมาที่กระทรวงคมนาคม คาดว่าจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกรมธนารักษ์ รับทราบภายใน 2 สัปดาห์

หลังจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพี คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ก่อนส่งกลับให้ รฟท.ออกประกาศร่างประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดให้เอกชนเข้าประมูลได้ภายในปลายปีนี้ สอดรับกับแผนการก่อสร้างที่กำหนดไว้ปี 2561 ระยะเวลาก่อสร้าง 30 ปี

"ส่วนรูปแบบการลงทุนจะเปิดให้เอกชนรายเดียวทั้งหมด หรือจะเปิดกว้างให้เอกชนหลายรายนั้น อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปต่อไป สำหรับการพัฒนาพื้นที่แปลง A นั้นจะทำเป็น Smart Business Complex ย่านธุรกิจทันสมัยทั้งอาคารสำนักงาน ย่านการค้าและธุรกิจบริการ" นายพิชิต กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมมีมติเห็นชอบให้บริษัท ขนส่ง (บขส.) ย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปอยู่ในพื้นที่หมอชิตเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์บำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อคืนพื้นที่แปลง C ตามแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้ รฟท.นำไปดำเนินการตามขั้นตอนเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ต่อไป

ทั้งนี้ จะย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ไปอยู่ในพื้นที่รอบข้างศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จำนวน 63 ไร่ มีบริษัท บางกอกเทอร์มินอล (บีเคที) หรือซันเอสเตท เป็นผู้ชนะการประมูลบริหารพื้นที่ 712,350 ตร.ม. และจะสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดย บขส.จะใช้พื้นที่ชั้น 4 และ 5 เนื้อที่ราว 1.12 แสน ตร.ม. เป็นจุดให้บริการผู้โดยสารสำหรับติดต่อซื้อตั๋วและรอขึ้นรถโดยสาร ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่เป็นจุดจอดรถ บขส.เพื่อรอเทียบชานชาลารับผู้โดยสาร เบื้องต้นได้เตรียมพื้นที่บริเวณหน้าสถานีกลางบางซื่อเพื่อจอดรถโดยสาร บขส.ไว้ราว 50 ช่องชานชาลา

สำหรับกรอบเวลาการย้ายสถานีขนส่งดังกล่าวนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2566 หลังจากก่อสร้างอาคารพาณิชย์แล้วเสร็จ โดยจะพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อให้สามารถเปิดประมูล และพัฒนาพื้นที่แปลง C ได้เร็วด้วย อย่างไรก็ตามจากการศึกษาเบื้องต้น ภายในสถานีกลางจะมีพื้นที่สำหรับจอดรถยนต์ส่วนบุคคลราว 1,600 คัน พื้นที่จอดแท็กซี่ 235 คน พื้นที่จอดรถโดยสารไม่ประจำทาง 45 คัน และยังมีพื้นที่สำหรับจอดรถโดยสารอีกราว 9 ไร่ และจะพัฒนาให้เชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้เป็นฮับขนส่งและการเดินทางแบบเดียวกับสถานีรถไฟโตเกียว (Tokyo Station)