posttoday

แฉปล่อยข่าวทุบราคายางพารา

02 มิถุนายน 2560

สยยท.แฉนายหน้ารับซื้อยาง ปล่อยข่าวโรงงานชะลอการรับซื้อ ทุบราคาน้ำยางสดร่วงต่อเนื่องกิโลกรัมละ 4 บาท

สยยท.แฉนายหน้ารับซื้อยาง ปล่อยข่าวโรงงานชะลอการรับซื้อ ทุบราคาน้ำยางสดร่วงต่อเนื่องกิโลกรัมละ 4 บาท

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และประธานภาคีเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า ราคารับซื้อยางพาราที่ตกลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อน เป็นผลมาจากกลุ่มนายหน้ารับซื้อยางในพื้นที่ภาคใต้ ปล่อยข่าวว่าโรงงานกำลังมีปัญหากับน้ำยางที่นำทำผลิตเป็นยางแผ่นดิบ โดยมีเปอร์เซ็นต์ต่ำและไม่มีค่าสปริงทางโรงงานจะตีค่าเปอร์เซ็นต์ต่ำลง และบางโรงงานชะลอการรับซื้อยาง ทั้งนี้ เนื่องจากว่าโรงงานผลิตยางล้อรถยนต์รายใหญ่ไม่กล้าใช้ยางแผ่นที่ทำจากน้ำยาง

นายอุทัย กล่าวว่า ข่าวที่กลุ่มนายหน้ารับซื้อยางพาราปล่อยออกมาดังกล่าว ทำให้ราคายางได้ลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นการสวนทางกับกลไกการตลาด เนื่องจากที่ปริมาณยางพาราที่ออกสู่ตลาดลดน้อยลง เพราะสถานการณ์เกิดฝนตกทั่วทุกภาค เกษตรกรไม่สามารถกรีดยางได้

"ข่าวปล่อยในครั้งนี้ ไม่ต่างกับ การปล่อยข่าวเรื่องกรดซัลฟิวริกที่ใส่กับ น้ำยางที่เกิดขึ้นเมื่อก่อนนี้ จนเกิดเหตุการณ์ราคายางต่ำลง" นายอุทัย กล่าว

ประธาน สยยท. กล่าวว่า เครือข่าย สยยท.ได้ตรวจสอบกับทางโรงงานบริษัทยางพาราขนาดใหญ่ ปรากฏว่ายังรับซื้อตามปกติ จึงคาดว่าข่าวปล่อยดังกล่าวป็น กลยุทธ์เพื่อทุบราคายาง ปัจจัยน่าจะมาจากกลุ่มนายหน้า ทาง สยยท.กำลังตรวจสอบและหาต้นตอผู้ออกข่าว เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ ราคารับซื้อน้ำยางพาราสดปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 62 บาท ตกลงมาจากช่วงสัปดาห์ก่อน ที่เคยรับซื้อราคากิโลกรัมละ 66 บาท และ 64 บาท

ขณะที่ราคายางแผ่นดิบและยางแผ่นรมควันตลาดกลางยางพารา จ.สงขลา แตะระดับกิโลกรัมละ 66.01 บาท และ 66.68 บาท ปรับลดลงกิโลกรัมละ 0.34 บาท และ 0.59 บาท ตามตลาดล่วงหน้าโตเกียวที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ จากการแข็งค่าของเงินเยนและเงินบาทประกอบกับราคาน้ำมันปรับตัวลดลง