posttoday

ชูเมนูข้าวดันท่องเที่ยว

02 มิถุนายน 2560

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จับมือหอการค้าดันข้าวท้องถิ่นลงเมนูร้านดังนำร่อง 10 แห่ง กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จับมือหอการค้าดันข้าวท้องถิ่นลงเมนูร้านดังนำร่อง 10 แห่ง กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ว่าขณะนี้ได้คัดเลือก 10 ร้านอาหารนำร่อง เพื่อนำข้าวท้องถิ่น 4 สายพันธุ์มาบรรจุในเมนู ภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยคาดว่าจะขยายผลไปสู่ร้านอาหาร 300 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ได้ร่วมมือจากหอการค้าทั่วประเทศดำเนินการเจรจาไปแล้ว พร้อมกับกระตุ้นให้มีการจับคู่ซื้อข้าวโดยตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านคนกลาง เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้โดยตรงให้กับเกษตรกร ซึ่งข้าวท้องถิ่นที่จะนำเสนอในโครงการนำร่องก่อน ได้แก่ ข้าวหอมมะลินิลสุรินทร์  ข้าวเหนียวลืมผัว  ข้าวสังข์หยด และข้าวหอมมะลิแดง

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นรายได้นักท่องเที่ยวต่อหัวให้เติบโตต่อเนื่อง หลังจากในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ได้ปรับกลยุทธ์สู่ตลาดคุณภาพ เน้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้ต่อหัวเพิ่มจาก 4,775 บาท ในปี 2557 มาเป็น 5,264 บาท ในปี 2559 หรือเติบโต 10% แต่เมื่อมีการส่งเสริมสินค้าเชิงอาหารพร้อมกันอย่างเป็นระบบ ทั้งภาครัฐและเอกชน จะกระตุ้นการจับจ่ายในหมวดอาหารเพิ่มขึ้น 5-10% จากปัจจุบันครองสัดส่วนราว 25% เทียบกับค่าใช้จ่ายทั้งหมด แม้ว่ารายได้ท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังเป็นรองด้านช็อปปิ้งที่มีสัดส่วนกว่า 30%

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จัดทำโครงการช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่เคยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยลงพื้นที่ จ.พัทลุง จัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนภายใต้ชื่อ "วิ่งทะเลน้อย ร้อยรัน" ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 2,000 คน  ทั้งนี้การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองภายใต้ โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาดด้วย เนื่องจากในปีที่ผ่านมา จ.พัทลุง มีนักท่องเที่ยว 1.4 ล้านคน เติบโตกว่า 11% มีรายได้ท่องเที่ยวราว 480 ล้านบาท ซึ่งถือว่ายังมีสัดส่วนน้อยอยู่ เช่นเดียวกับเศรษฐกิจระดับจังหวัด ที่ประชากรมีรายได้เป็นอันดับ 60 ของประเทศ ดังนั้นการจัดกิจกรรมกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่นเข้าไปในพื้นที่จำนวนมาก คาดว่าจะมีส่วนช่วยสร้างการรับรู้ และทำให้ จ.พัทลุง เป็นที่สนใจด้านท่องเที่ยวอีกครั้ง

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) มีมติต้นแบบการท่องเที่ยวน้ำพุร้อน จ.กระบี่ รองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ