posttoday

เร่งเอโอซี 4 สายการบินรับไอเคโอ

31 พฤษภาคม 2560

การบินพลเรือนเร่งออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ให้อีก 3 สายการบินรับการตรวจสอบจาดไอเคโอเดือน ก.ค.นี้

การบินพลเรือนเร่งออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ให้อีก 3 สายการบินรับการตรวจสอบจาดไอเคโอเดือน ก.ค.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า กลางเดือนนี้คาดว่าจะสามารถออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่หรือ (Re aoc)ให้กับอีก3สายการบินได้แก่ สายการบินนกแอร์ ,สายการบินไทยแอร์เอเซีย เอ็กซ์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จากที่ก่อนหน้านี้ ทาง กพท.ได้ออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ให้กับ สายากรบินบางกอกแอร์เวย์ส ,สายการบินไทย และสายการบินไทยแอร์เอเซียไปแล้ว ส่วนการออกเอโอซีให้สายการบินไทยสมายล์ นั้น ขณะนี้รับทราบว่าอยู่ระหว่างการแก้ไข เตรียมรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม และแยกองค์กรจาก บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) อย่างชัดเจนออกมาซึ่งคาดว่าจะสามารถตรวจได้ทันปลายเดือนมิ.ย.นี้ด้วยเช่นกัน

นายจุฬากล่าวต่อว่า ส่วนด้านความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน หรือ เอสเอสซี ตามข้อแนะนำขององค์การการบินพลเรือนระหว่าง หรือ ไอเคโอ เพื่อปลดธงแดงมาตรฐานการบิน ที่ต้องการให้แก้ไขปัญหาทั้งหมด 33 ข้อว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 90%  โดยตั้งเป้าหมายว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จ 100% ภายในเดือน มิ.ย.นี่เพื่อรองรับการตรวจสอบและกำกับดูแลระบบรักษาความปลอดภัยสากล หรือยูแซพ (Universal Security Audit Progra-mme-USAP)  ซึ่งอยู่ในสังกัดองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) จะมาตรวจสอบระบบมาตรฐานรักษาความปลอดภัยสนามบินของไทยในช่วงวันที่13 ก.ค.-21 ก.ค.นี้

"ที่ผ่านมาทาง กพท.ได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญด้านการบิน(เอสเอสซี)ตามคำแนะนำของไอเคโอ ซึ่งมีทั้งหมด 33 ข้อ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของไอเคโอ มั่นใจว่าจะดำเนินการตามกรอบที่กำหนด โดยในเดือน ก.ค.นี้ทาง ไอเคโอ จะเข้ามาตรวจอย่างเป็นทางการ"นายจุฬากล่าว