posttoday

ชูปีแห่งการท่องเที่ยว

31 พฤษภาคม 2560

ททช.ไฟเขียวเคาะปี 61 ปีแห่งการท่องเที่ยวไทย สั่งกระทรวงคลอดแผนยุทธศาสตร์ ดึงจุดขายแหล่งท่องเที่ยว ปั้นรายได้ 3 ล้านล้าน

ททช.ไฟเขียวเคาะปี 61 ปีแห่งการท่องเที่ยวไทย สั่งกระทรวงคลอดแผนยุทธศาสตร์ ดึงจุดขายแหล่งท่องเที่ยว ปั้นรายได้ 3 ล้านล้าน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ปี 2561 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้ทั่วโลกรับรู้ถึงชื่อเสียง ความนิยมที่ได้รับการยอมรับ ตลอดจนติดอันดับโลกจากการให้คะแนนเสียงของนัก ท่องเที่ยว ทั้งความหลากหลายของสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว เช่น สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ให้รางวัลอาหารริมทาง (สตรีทฟู้ด) ยอดเยี่ยม เป็นต้น

ทั้งนี้ การประกาศอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าจะสร้างจุดขายที่แข็งแกร่งให้กับประเทศไทย ช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติวางแผนการเดินทางมาไทย พร้อมผลักดันรายได้การท่องเที่ยวของไทยให้สูงขึ้น โดยปีหน้าคาดว่า รายได้ทางการท่องเที่ยวจะเติบโตกว่า 10% สร้างรายได้รวม 2.9-3 ล้านล้านบาท เทียบกับรายได้รวมปีนี้ 2.7 ล้านล้านบาท
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานคณะทำงานในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยดำเนินงานควบคู่กับการรักษามาตรฐานด้านการท่องเที่ยว อย่างการยกระดับเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้สูงขึ้น และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีมาตรฐานมารองรับนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่
 
"ภาพรวมการท่องเที่ยวช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา รายได้การท่องเที่ยวเติบโต 6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยพบว่าตลาดจีนที่เป็นตลาดหลักของไทยเดินทางผ่านทัวร์ลดลง 20% จากการปรับตัวเข้าสู่ทัวร์คุณภาพ ซึ่งเชื่อว่าครึ่งปีหลังการเดินทางจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วัดจากยอดการเดินทางชาร์เตอร์ไฟลต์ล่วงหน้าเริ่มกลับเข้ามาเป็นปกติ" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวทางการหารือร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีเอ็นทีเอ) เตรียมวางมาตรการเข้มงวดปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายต่อไป รวมถึงศึกษาโมเดลก่อตั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ในการกำกับดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วย