posttoday

ชงครม.วันนี้เคาะอุตฯ4.0จัดโครงสร้าง

30 พฤษภาคม 2560

ชงแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 เข้า ครม.30 พ.ค.นี้ เล็งรื้อโครงสร้างสถาบันเครือข่าย

ชงแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 เข้า ครม.30 พ.ค.นี้ เล็งรื้อโครงสร้างสถาบันเครือข่าย

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอแนวทางขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อเห็นชอบกรอบการดำเนินงานโดยมีแผนการปรับโครงสร้างสถาบันเครือข่ายภายใต้กระทรวง เพื่อให้สอดคล้องกับการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 โดยเฉพาะสถาบันเพิ่มผลผลิต ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมกันจัดตั้งสถาบันขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 แห่งชาติ โดยอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะให้ทั้ง 3 หน่วยงานยุบรวมกันเป็นสถาบันแห่งนี้ หรือจะให้ทั้ง 3 หน่วยงานร่วมกันจัดตั้งและดูแล คาดว่าจะมีความชัดเจนในเชิงปฏิบัติช่วงกลางปีนี้

สำหรับการสัมมนารับฟังความเห็น "จาก ESB สู่ EEC  Roundtable" เป็นการอภิปรายการขับเคลื่อนอีอีซีให้สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่โดยใช้โมเดลจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีสเทิร์นซีบอร์ด หรืออีเอสบี) ทั้งนี้โครงการอีอีซีเป็นแผนยุทธศาสตร์ประเทศภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากอีสเทิร์นซีบอร์ดที่ดำเนินมาตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นอีอีซีจึงเป็นภาคต่อของยุครุ่งเรือง ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ความเป็นผู้นำ

นายอาณัติ อาภาภิรม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องทำให้อีอีซีมีความเชื่อมั่น ส่งพลังออกไปให้คนภายนอกโดยเฉพาะนักลงทุนที่กำลังจับตามองเห็นถึงโอกาสความเป็นไปได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะแผนการขยายสนามบิน ขยายท่าเรือ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางเดี่ยว-ทางคู่  เมื่อสื่อสารออกไปตามเป้าหมายก็จะสามารถเชิญชวนให้นักลงทุนคนไทยและนักลงทุนชาวต่างชาติเกิดความสนใจที่จะลงทุนและมีความเชื่อมั่นที่จะมาร่วมลงทุนในอีอีซีแน่นอน

นายเสนาะ อูนากูล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การนำอีสเทิร์นซีบอร์ดมาต่อยอดเป็นอีอีซี รัฐบาลต้องคิดให้เป็นระบบครบวงจรที่สำคัญคือต้องทำเรื่องคน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้เกียรติทุกคนที่มาทำงาน ต้องสนับสนุนการใช้กลยุทธ์เชื่อมโยงดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดจัดศูนย์บุคลากรทักษะฝีมือสูง (Strategic Talent Center : STC) รองรับไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเตรียมเสนอคณะกรรมการบีโอไอ(บอร์ดบีโอไอ) พิจารณาเร็วๆ นี้