posttoday

'เบสท์ริน'ร้องศาลฯ คุ้มครองเงินประกัน

27 พฤษภาคม 2560

"เบสท์ริน" ร้องศาลคุ้มครองเงินค้ำประกัน 330 ล้าน ขสมก.ลุยจัดซื้อเอ็นจีวีล็อตใหม่ตั้งเป้าเซ็นสัญญาเดือน ก.ค.นี้

"เบสท์ริน" ร้องศาลคุ้มครองเงินค้ำประกัน 330 ล้าน ขสมก.ลุยจัดซื้อเอ็นจีวีล็อตใหม่ตั้งเป้าเซ็นสัญญาเดือน ก.ค.นี้

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ขสมก.บอกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 3,389 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้เข้าร้องขอให้ศาลปกครองกลางพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินเรื่องวงเงินค้ำประกัน 330 ล้านบาท ที่ต้องถูก ขสมก.ยึดคืนตามที่ระบุไว้ในสัญญาในกรณีที่เบสท์รินส่งมอบรถเมล์ล่าช้า เพราะยิ่งซ้ำเติมสถานะการเงินของบริษัท

นอกจากนี้ ได้ขอร้องให้ ขสมก.ไม่เปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันรอบใหม่ เพื่อทดแทนรถเมล์ของเบสท์รินที่ถูกบอกเลิกสัญญา เนื่องจากเบสท์รินได้ลงทุนไปแล้ว 3,000-4,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถรับเงินจากภาครัฐได้ อีกทั้งถ้าปล่อยให้ธนาคารผู้วางเงินค้ำประกัน ส่งเงินค้ำประกัน 330 ล้านบาท ให้ ขสมก.ตามสัญญา จะส่งผลให้ธนาคารต้องคิดดอกเบี้ยกับเบสท์รินทันที และทำให้บริษัทมีปัญหาสภาพคล่องมากขึ้น

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวน ขสมก.เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง ขสมก.ได้ชี้แจงว่าการเปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันรอบใหม่ จะไม่มีผล กระทบใดๆ กับเบสท์ริน เพราะที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบการจัดหารถเมล์เอ็นจีวีไว้ถึง 3,183 คัน ถ้าท้ายที่สุดแล้ว ขสมก.ต้องรับรถเมล์ของเบสท์ริน ก็ยังอยู่ในกรอบที่ดำเนินการได้ สำหรับประเด็นที่ 2 ได้ชี้แจงว่า ขสมก.จำเป็นต้องยึดเงินค้ำประกันจากเบสท์ริน เพราะถ้าไม่ดำเนินการจะถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติได้ อย่างไรก็ตามศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ

สำหรับกรณีที่เบสท์รินฟ้องศาลปกครองกลางให้ ขสมก.รับรถเมล์จำนวน 390 คัน ซึ่งนำออกจากท่าเรือแหลมฉบังแล้วนั้น ขสมก.อยู่ระหว่างจัดทำคำชี้แจงและเตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากเบสท์รินเพิ่มเติม เนื่องจากเบสท์รินมีค่าปรับกรณีส่งมอบรถเมล์ล่าช้าอีก 300-400 ล้านบาท ซึ่งเกินจากวงเงินค้ำประกัน โดย ขสมก.จะส่งคำชี้แจงให้สำนักงานอัยการพิจารณาในสัปดาห์หน้าและส่งให้ศาลต่อไป

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าเปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันรอบใหม่ มูลค่า 4,021 ล้านบาท โดยเริ่มขายซองเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ จากนั้น จะเปิดรับซองคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 12 มิ.ย. แจ้ง ผลการคัดเลือกผู้มีสิทธิ เสนอราคาวันที่ 19 มิ.ย. เปิดให้เอกชนเสนอราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) วันที่ 26 มิ.ย.หลังจากนั้นจะสรุปผลการประมูลและนำเสนอ ผู้อำนวยการ ขสมก.ได้ในวันที่ 27 มิ.ย. พร้อมนำเสนอคณะกรรมการบริหาร ขสมก. (บอร์ด) ในวันที่ 28 มิ.ย. ลงนามสัญญาในเดือน ก.ค. และมีกำหนด ส่งมอบรถโดยสารภายในวัน 90 วัน หรือภายในเดือน ต.ค.นี้