posttoday

สั่งทำยุทธศาสตร์'ซีแอลเอ็มวีที'เชื่อมศก.การค้า

27 พฤษภาคม 2560

กนศ.สั่งทำกรอบ "ยุทธศาสตร์ ซีแอลเอ็มวีที" หวังใช้เจรจาเชื่อมเศรษฐกิจ การค้า-การลงทุน

กนศ.สั่งทำกรอบ "ยุทธศาสตร์ ซีแอลเอ็มวีที" หวังใช้เจรจาเชื่อมเศรษฐกิจ การค้า-การลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ว่า ที่ประชุมสั่งให้จัดทำกรอบยุทธศาสตร์ซีแอลเอ็มวีที เพื่อใช้เป็นกรอบในการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศใกล้เคียง ได้แก่  กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา

นอกจากนี้ แผนยุทธศาสตร์ซีแอลเอ็มวีทีจะเป็นกรอบในการสร้างความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก กลุ่มยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ที่ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม ซึ่งไทยมีกำหนดที่ไทยจะต้องเป็นประธานกลุ่ม ACMECS ในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ดังนั้นการจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะช่วยให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ในระยะยาวมากขึ้น

สำหรับในการหารือเรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพีที่ประชุมเห็นว่าจะต้องมี การประชุมหารือในเรื่องนี้ต่อเนื่อง แม้ว่าสหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลงนี้ไปแล้ว แต่ไทยเราก็มีจุดยืนมาตั้งแต่แรกแล้วว่าให้ความสนใจในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกทั้งทีพีพีและความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของอาเซียน (อาร์เซ็ป)

"เรื่องข้อมูลเศรษฐกิจและการค้ากับสหรัฐก็ให้เตรียมข้อมูลไว้ให้พร้อม เพราะทางสหรัฐก็ชวนให้นายกรัฐมนตรีไปเยือน หากท่านนายกฯ จะไปจริง ข้อมูลเหล่านี้ก็จะนำมาใช้ในการหารือได้ทันที" นายสมคิด กล่าว

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กนศ.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกำกับดูแล การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดการประชุมหารือกับกระทรวงเศรษฐกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาทีพีพี เพื่อกำหนดท่าทีของประเทศไทยที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการต่อในเรื่องนี้อย่างไร หลังสหรัฐได้ถอนตัวจากกรอบความ ร่วมมือนี้ไปแล้ว ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน