posttoday

คมนาคมเร่งเดินหน้ารถไฟไทย-จีน เริ่มก่อสร้างไตรมาส3

24 พฤษภาคม 2560

เร่งเครื่องรถไฟไทย-จีน ลั่นเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส3 หลังเตรียมชง ครม.ภายในเดือนหน้าก่อนเปิดประมูลและได้ตัวเอกชนภายใน ส.ค.นี้

เร่งเครื่องรถไฟไทย-จีน ลั่นเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส3 หลังเตรียมชง ครม.ภายในเดือนหน้าก่อนเปิดประมูลและได้ตัวเอกชนภายใน ส.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากหารือกับตัวแทนฝ่ายจีนในการประชุมรถไฟไทยจีนครั้งที่ 18 ส่วนใหญ่ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการเดินหน้าโครงการแล้วเหลือเพียงรายละเอียดทางด้านเทคนิคที่ต้องหารือต่อไป โดยทางฝ่ายจีนอยากให้เร่งรัดเสนอโครงการต่อรัฐบาล จึงคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการรถไฟไทย-จีนต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้จะเร่งลงนามสัญญาที่ 1 คือสัญญาการออกแบบรายละเอียดและสัญญาที่ 2.1 คือการก่อสร้างระยะแรก 3.5 กิโลเมตรภายในเดือน ก.ค. ส่วนด้านงานก่อสร้างระยะแรก 3.5 กิโลเมตรนั้นภายหลังจากลงนามสัญญากับฝ่ายจีนแล้วคาดว่าจะเปิดประมูลโครงการให้เอกชนที่สนใจเสนอราคาภายในเดือนเดียวกันก่อนเร่งรัดให้ได้ตัวเอกชนภายในเดือน ส.ค. และเริ่มต้นลงพื้นที่ก่อสร้างได้ไม่เกินเดือนก.ย.นี้ ได้รับทราบว่าขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) สามารถดำเนินการเรื่องทีโออาร์เสร็จเรียบร้อยแล้วโดยยังเน้นที่การใช้ผู้รับเหมาของไทยแต่เปิดกว้างให้เอกชนสามารถจับคู่ธุรกิจกับต่างชาติในรูปแบบ (JV: Joint Venture) ได้เพื่อก่อสร้างโครงการ

อย่างไรก็ตามถ้าหากสามารถลงนามสัญญาที่ 2.1 แล้วจะส่งผลให้กระทรวงคมนาคมสามารถเดินหน้าลงนามสัญญาที่เหลือกับจีนได้อย่างรวดเร็วขึ้นเอการก่อสร้างเริ่มเดินหน้าไปแล้ว

นายอาคมกล่าวอีกว่า ส่วนด้านการจัดสอบเพื่ออกใบประกอบวิชาชีพให้กับวิศวกรของจีนนั้น หลังจากนี้จะเริ่มทยอยจัดสอบเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทั้งหมดก่อนลงนามสัญญากับฝ่ายจีนในเดือน ก.ค. ควบคู่ไปกับการหารือเรื่องค่าจ้างฝ่ายจีนออกแบบที่ต้องได้ข้อสรุปภายในกรอบเวลาดังกล่าวเช่นเดียวกัน ขณะที่ด้านรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการนั้น คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้เห็นชอบแล้วในบางช่วงคือช่วงกรุงเทพ-บ้านพาชี ขณะนี้อยู่ระหว่างขอความคิดเห็นและจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของช่วง บ้านพาชี-นครราชสีมาโดยยืนยันว่าการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะไม่ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติโครงการของ ครม.แต่อย่างใด ส่วนด้านเรื่องเงินกู้นั้นจะเร่งหารือกับสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อเดินหน้าก่อสร้างช่วงแรก 3.5 กิโลเมตรคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 200 ล้านบาทเพื่อดำเนินการ