posttoday

คมนาคมแจงตั้ง "กรมราง" โปร่งใส ไม่มีการโอนทรัพย์ให้เอกชน

24 พฤษภาคม 2560

คมนาคมแจงจัดตั้ง "กรมราง" โปร่งใสทุกขั้นตอน ยันไม่มีโอนทรัพสินย์ให้เอกชน ไร้การแทรกแซง 2 บริษัทลูก

คมนาคมแจงจัดตั้ง "กรมราง" โปร่งใสทุกขั้นตอน ยันไม่มีโอนทรัพสินย์ให้เอกชน ไร้การแทรกแซง 2 บริษัทลูก

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการจัดตั้งกรมรางเพื่อเพื่อทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย โครงสร้างอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม การลงทุน การบำรุงรักษา และการบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบรางให้เป็นโครงข่ายการคมนาคมหลักของประเทศนั้น สนข.ได้ดำเนินการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้เห็นชอบไปแล้ว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีเสียงครหาจากหลายภาคส่วนในด้านความโปร่งใสของการจัดตั้งตลอดจนด้านการบริหารงานในอนาคต จึงต้องการชี้แจงว่าการจัดตั้งกรมรางนั้นยืนยันว่าไม่มีอำนาจในการเข้าไปแทรกแซงการบริหารงานของบริษัทลูกทั้ง 2 บริษัท (บริษัทเดินรถ และบริษัทซ่อมบำรุง) ของ รฟท.ที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น แต่อย่างใดทั้งสิ้นเพราะการจัดตั้งบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพองค์กรของ รฟท. ในการให้บริการขนส่งทางราง โดยกรมการขนส่งทางรางมีหน้าที่เฉพาะในการกำกับดูแลให้บริษัทลูกของ รฟท. ที่ดำเนินกิจการให้บริการขนส่งทางราง ดำเนินการตามเกณฑ์และมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด สุดท้ายการจัดตั้งกรมรางนั้นไม่มีการระบุให้รฟท.ต้องโอนย้ายทรัพย์สินให้เอกชนทั้งหมดไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... ไม่มีมาตราใดที่บัญญัติให้มีการโอนย้ายทรัพย์สินทั้งหมด ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้บริษัทเอกชนเข้ามาบริหารแทน

นายชัยวัฒน์กล่าวต่อว่าส่วนด้านการให้อำนาจอธิบดีกรมรางนั้นมีหน้าที่เพียงเชิงนโยบายเท่านั้นมิได้ให้อำนาจแทรกแซงการทำงานในภาพรวมแต่อย่างใด อาทิ การเสนอร่างนโยบายต่อคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางราง (Policy Maker) และกำกับดูแลการประกอบกิจการขนส่งทางราง ผ่านการดำเนินงานของคณะกรรมการกำกับการประกอบกิจการขนส่งทางราง (Regulator) เพียงแต่ระบุไว้ว่าเฉพาะกรณีมีเหตุฉุกเฉินและมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ อธิบดีอาจเข้าควบคุมดูแลกิจการขนส่งทางรางของผู้รับอนุญาตเป็นการชั่วคราวได้

ขณะที่การจัดตั้งกรมรางทำโดยการเปิดกว้างรับฟังเสียงจากประชาชนผ่านการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษาละประชาชนรวมทั้งสิ้น 4 ครั้งตลอดสี่ปีที่ผ่านมาทั้งการจัดประชุมและผ่านระบบออนไลน์บนเว็บไซต์ เช่น เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2559 จัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อ “ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ....” ณ ห้องประชุมยงยุทธ สาระสมบัติ ชั้น 5 อาคาร สนข. โดยกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมการประชุมสัมมนา ได้แก่ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบรางทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน นักวิชาการ รวมจำนวนประมาณ 210 คน และการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็ปไซต์ของกระทรวงคมนาคม (www.mot.go.th) และ เว็บไซด์ของ สนข. (www.otp.go.th) ระหว่างวันที่ 17-31 พ.ค. 2560