posttoday

ตั้ง4พันล้านทำเว็บกลาง

23 พฤษภาคม 2560

"มินิคาบิเนต" ไฟเขียวพัฒนาเว็บกลางอนุญาตทำธุรกิจแบบฟอร์มเดียว ดึงงบ กสทช. 4,000 ล้านหนุนขีดเส้น3เดือนเสร็จ

"มินิคาบิเนต" ไฟเขียวพัฒนาเว็บกลางอนุญาตทำธุรกิจแบบฟอร์มเดียว ดึงงบ กสทช. 4,000 ล้านหนุนขีดเส้น3เดือนเสร็จ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (มินิคาบิเนต) เมื่อวันที่  22 พ.ค. 2560 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณา 3 เรื่อง ได้แก่ การอำนวยความสะดวกในการอนุญาตเพื่อการประกอบธุรกิจ โดยนายกรัฐมนตรีสั่งให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อรวบรวมข้อมูลจากทุกกระทรวงสำหรับการจดทะเบียนขอจัดตั้งกิจการให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเดียวกับการยื่นขอกับหน่วยงานราชการ โดยใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก เป็นการลดเวลาและขั้นตอน ทำให้การอนุมัติคำขอจัดตั้งธุรกิจสะดวกและง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยลดการทุจริต

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)  กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ.ร.ได้เสนอให้ ที่ประชุมพัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจให้อยู่ในระบบดิจิทัลเชื่อมโยงกัน 30 หน่วยงาน เป็นวันสต็อปเซอร์วิสอย่างแท้จริง โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้การสนับสนุนงบดำเนินการเบื้องต้น 4,000 ล้านบาท แบ่งการพัฒนาเป็นระยะๆ เช่น มีระบบยืนยันตัวตนออนไลน์ มีดิจิทัลไอดี ซิงเกิ้ลฟอร์ม และต้องปฏิรูปกฎระเบียบ กฎหมายให้เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการว่าให้เร่งดำเนินโครงการให้เสร็จใน 3 เดือน ให้คนทำธุรกิจเห็นชัดว่าถ้าจะเข้ามาติดต่อ ต้องเข้ามาตรงไหน ต่อไปการติดต่อทำธุรกิจจะอยู่ในเว็บกลางเว็บเดียวที่เรียกว่า Doing Business Portal  ที่จะรวมการอนุญาตทั้งหมดตั้งแต่ตั้งธุรกิจไปจนจบปิดกิจการอยู่ในเว็บเดียว หลังจากแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน จะนำไปสู่การขยายผลต่อไป

"ผลประชุมครั้งนี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันนี้ และต่อไปเราจะปรับปรุงระบบการอนุมัติ อนุญาตทำธุรกิจให้อยู่บนระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม เกิดประโยชน์จะทำให้การขออนุญาตทำธุรกิจของประเทศไทยอยู่ในระดับเวิลด์คลาสเทียบเท่าสิงคโปร์ นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ ขั้นตอนการติดต่อราชการจะรื้อใหญ่และเกิดการโปร่งใส ลดการคอร์รัปชั่นภายใน 3 เดือน จะเห็นโครงสร้างบริการเว็บกลางและผู้รับผิดชอบ" นายทศพร กล่าว