posttoday

คัดจานด่วน ร้านหนูณิชย์ โชว์คุณภาพ

18 พฤษภาคม 2560

"พาณิชย์" ยกระดับอาหารจานด่วนเปิดตัวหนูณิชย์ ติดดาว 387 ร้าน คุมราคาไม่เกิน 35 บาท

"พาณิชย์" ยกระดับอาหารจานด่วนเปิดตัวหนูณิชย์ ติดดาว 387 ร้าน  คุมราคาไม่เกิน 35 บาท

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้คัดเลือกร้านอาหาร หนูณิชย์...พาชิม ที่จำหน่ายอาหารจานด่วนในราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม มายกระดับมาตรฐานด้วยการกำหนดเกณฑ์จะต้องเป็นร้านอาหารที่อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด และทำการติดดาว ซึ่งล่าสุดได้คัดเลือกร้านหนูณิชย์จาก 2,000 ร้าน มาทำการติดดาวได้แล้ว 387 ร้าน แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 70 ร้าน และภูมิภาค 317 ร้าน

"เกณฑ์ของหนูณิชย์ติดดาวจะเพิ่มความเข้มข้นจากร้านหนูณิชย์ปกติ คือ ร้านที่ได้รับการติดดาวจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คือ อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด ในราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม และกรมจะนำร้านที่ได้รับการติดดาวมาใส่ลงในแอพพลิเคชั่นลายแทงของถูกเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ โดยปีนี้เชื่อว่าจะมีร้านหนูณิชย์ที่ได้รับการติดดาวมากกว่า 500 ร้าน แต่คงไม่เน้นปริมาณเพราะต้องการเน้นคุณภาพเป็นหลัก และอยากให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการมากๆ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับการผลักดันร้านหนูณิชย์ถือเป็นการขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาลในการช่วยบรรเทาปัญหาค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยเฉพาะการสร้างทางเลือกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัด จึงได้จัดทำร้านอาหารหนูณิชย์ ซึ่งดำเนินการร่วมกับภาครัฐ เอกชน และประชาชนตามแนวประชารัฐในการขับเคลื่อนโครงการ ด้วยการรับสมัครร้านอาหารมาจำหน่ายในราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันมีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการ 1.22 หมื่นร้าน แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 3,811  ภูมิภาค 8,370 ร้าน และร้านหนูณิชย์ในรูปแบบรถขายอาหารเคลื่อนที่ (ฟู้ดทรัก)  อีก 19 คัน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในปี 2560 ได้ยกระดับร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน สะอาด อร่อย ให้เป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว โดยตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกจากส่วนราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนกลางประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมอนามัย กทม. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันสอนทำอาหาร และสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย ส่วนระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน พาณิชย์จังหวัด ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด หอการค้าจังหวัด อบจ.สมาคม และชมรมร้านอาหาร เป็นกรรมการ

"กรมได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคัดเลือกร้านเพิ่มมากขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในระยะแรก 387 ร้าน  ซึ่งคาดหวังว่าร้านหนูณิชย์ติดดาวจะเป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยว และส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความมั่นคงและยั่งยืน และใช้เป็นทางเลือกบริโภคอาหารราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพและเป็นการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความมั่นคงและยั่งยืน" นางนันทวัลย์ กล่าว