posttoday

รมว.คมนาคมยอมรับรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพูลงนามล่าช้า

16 พฤษภาคม 2560

"อาคม"รับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ลงนามล่าช้า 2 เดือน-โยน กรรมการม.35 หาทางออกหลัง ครม.ตีกลับโครงการ

"อาคม"รับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ลงนามล่าช้า 2 เดือน-โยน กรรมการม.35 หาทางออกหลัง ครม.ตีกลับโครงการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินราว 54,000 ล้านบาท และสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงินราว 52,000 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะลงนามในสัญญาล่าช้ากว่าเดิมประมาณ 1-2 เดือน ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ตีกลับโครงการให้เพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตั้งข้อสังเกตว่า การกำหนดข้อเสนอเพิ่มเติมไว้ในแนบท้ายสัญญานั้นเป็นข้อเสนอที่อยู่นอกเหนือจากกรอบมติ ครม.ที่เคยอนุมัติไว้แล้ว  จึงให้คณะกรรมการ มาตรา 35 ตาม พรบ.ร่วมลงทุน 2556 กลับไปพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมอีกครั้ง  แต่ทั้งนี้มั่นใจว่าความล่าช้าดังกล่าวจะไม่กระทบต่อภาพรวมของทั้ง 2 โครงการ

"ครม.ให้กลับไปดูให้รอบคอบ ว่าจะเขียนข้อเสนอเพิ่มเติมไว้อย่างไร แต่ไม่ถึงขั้นที่จะตัดหรือไม่รับข้อเสนอดังกล่าว  แต่จะต้องไปดูเพราะยังไม่มีรายละเอียดทำการศึกษาและผ่านขั้นตอนการประมาณการตัวเลขค่าใช้จ่าย หากไม่มีรายละเอียดก็เห็นว่าไม่ควรเขียนไว้ในสัญญาแนบท้าย เพราะจะเป็นการผูกมัดในตัวสัญญามากเกินไป"นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอซองที่ 3 หรือข้อเสนอเพิ่มเติมในโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสาย ได้แก่ การขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 2-3 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อไปยังอิมแพค เมืองทองธานี และสายสีเหลือง จะขยายเส้นทางเพิ่มเติมอีก 2.6 กิโลเมตร จากรัชดาไปถึงแยกรัชโยธินเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นเป็นข้อกำหนดในร่างเงื่อนไขการประกวดราคาที่กำหนดให้เสนออื่นๆเพิ่มเติมได้  แต่ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทของการก่อสร้างโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามได้แจ้งไปยัง รฟม.ให้เรียกประชุมคณะกรรมการมาตรา 35 โดยด่วนที่สุด   เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปในเรื่องนี้ หากหาข้อเสนอได้ก็จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.  ส่วนจะกำหนดเป็นรูปแบบการแยกสัญญาเป็นแบบใดนั้นต้องดูอีกที

ขณะที่นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า  ข้อเสนอเพิ่มเติมที่กำหนดไว้แนบท้ายสัญญาเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากที่ ครม.เคยอนุมัติกรอบแนวทางดำเนินโครงการ   ครม.จึงมีมติให้กลับไปทบทวนว่าจะกำหนดไว้อย่างไร  เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้นเป็นการร่วมทุนแบบ PPP Net Cost โดยรัฐบาลให้เงินอุดหนุนค่าก่อสร้าง ส่วนงานวางรางและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า เอกชนเป็นผู้ลงทุนเอง ผลกปรากฏว่าผู้ชนะประมูลคือ BSR Joint Venture  ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS Group บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ STEC  เดิมกำหนดว่าจะลงนามในสัญญาภายในปลายเดือน เม.ย. ไม่เกินต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา  ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน