posttoday

ออก 9 เกณฑ์ประเมิน "สหกรณ์สีขาว" หวังเรียกศรัทธาคืน

11 พฤษภาคม 2560

กรมส่งเสริมสหกรณ์ออกหลักเกณฑ์ 9 ข้อ ประเมินสหกรณืสีขาว หวังสร้างความเชื่อมั่น

กรมส่งเสริมสหกรณ์ออกหลักเกณฑ์ 9 ข้อ ประเมินสหกรณืสีขาว หวังสร้างความเชื่อมั่น 

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำโครงการสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาล โดยส่งเสริมให้สหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีทุนดำเนินงานเกินกว่า 1,000 ล้านบาท นำหลักธรรมาภิบาลเข้ามาใช้ในการบริหารงานสหกรณ์ โดยจะมีการประเมินและประกาศสหกรณ์ที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อเป็นเครื่องหมายสร้างความเชื่อมั่นในสหกรณ์นั้นๆว่ามีการบริหารงานด้วยความโปร่งใส ไม่มีการทุจริต เพื่อเป็นข้อมูลให้กับสมาชิกสหกรณ์ หรือผู้ต้องการเป็นสมาชิกใช้ประกอบการพิจารณาสถานการณ์และธรรมภิบาลของสหกรณ์

โดยหลักเกณฑ์การประเมินสหกรณ์สีขาวมีด้วยกัน  9 ข้อ ประกอบด้วย 1.หลักประสิทธิผล 2.หลักประสิทธิภาพ 3.หลักการตอบสนอง 4. หลักภาระรับผิดชอบ  5.หลักความโปร่งใส 6.หลักการมีส่วนร่วม7.หลักการมอบอำนาจ 8.หลักนิติธรรมและ9.หลักความเสมอภาค ซึ่งปีแรกนี้จะให้ความสำคัญกับหลักประเมิน 4 หลัก คือหลักภาระความรับผิดชอบ, หลักความโปร่งใส,หลักการมีส่วนร่วมและหลักนิติธรรม เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยบริหารงานสร้างความโปร่งใสไร้ทุจริต ซึ่งความเชื่อมั่นที่มีต่อสหกรณ์ให้กลับคืนมา

ทั้งนี้ สหกรณ์ที่จะผ่านเกณฑ์ประเมินตามหลักธรรมาภิบาลจะพิจารณาจากสหกรณ์นั้น ต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ มีการบริหารจัดการสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ยึดหลักของความคุ้มค่ามีการนำนวัตกรรมเข้ามาพัฒนามาตรฐานการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น มีระบบการควบคุมภายในที่ดี มีการบริหารจัดการด้านการบริหารความเสี่ยงในสหกรณ์และการจัดให้มีระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เปิดเผยข้อมูลข่าวสารแก่สมาชิกกรรมการ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียการรับฟังข้อคิดเห็นของสมาชิก พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการบริหารงานและติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของสหกรณ์โดยสมาชิกมีการพัฒนาคุณภาพกรรมการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านความรู้ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ นอกจากนี้ยังมีเรื่องหลักความเสมอภาคในการให้บริการและการทำงานรวมทั้งการจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศ

นอกจากนี้ยังจะตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในการบริหารงาน 4 ด้าน ได้แก่ 1.การทุจริต พิจารณาจากพบเหตุว่าผู้เจตนากระทำการใดๆเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเองหรือผู้อื่นและทำให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์ หรือสมาชิก และบุคคลภายนอก 2.ข้อบกพร่องทางการบัญชี โดยจงใจฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์เกี่ยวกับการบัญชี3.การกระทำนอกกรอบวัตถุประสงค์ ด้วยการทำหน้าที่และใช้อำนาจซึ่งไม่ได้ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การดำเนินงานของสหกรณ์ และ4.พฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าความเสียหายสูงหรือส่งผลกระทบในวงกว้าง

โดยจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาลระดับจังหวัดจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำส่งเสริมสหกรณ์ให้ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ พร้อมทั้งปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลในการประเมินว่าสหกรณ์ใดผ่านหลักเกณฑ์และได้รับการรับรองว่าเป็นสหกรณ์สีขาว มีการบริหารงานที่โปร่งใสปราศจากการทุจริตและจะมีการตรวจประเมินอย่างน้อย 2 ครั้ง ก่อนจะรายงานผลมายังส่วนกลางภายในวันที่ 30 ก.ย.  2560 เพื่อที่กรมฯจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจการประเมินและทำการตรวจการประเมินรอบสุดท้ายก่อนจะประกาศผลสหกรณ์ที่ผ่านหลักเกณฑ์สหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาลประมาณเดือนม.ค. 2561

สำหรับสหกรณ์ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินธรรมาภิบาลแล้วจะได้รับการประกาศเป็นสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาลแล้ว มีการมอบใบประกาศเกียรติคุณและมีสิทธิในการส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรมหลักสูตร “สร้างนักการเงินรุ่นใหม่” ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำหลักสูตรอบรมเป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน และสำหรับสหกรณ์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินกรมส่งเสริมสหกรณ์มีแนวทางในการเข้าไปพัฒนาเพื่อให้สามารถโดยการนำผลที่ได้จากการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกับสหกรณ์เพื่อกำหนดแนวทางส่งเสริม แนะนำและพัฒนาโดยการตรวจประเมินจะเป็นลักษณะการตรวจเพื่อแนะนำและพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น มิใช่การตรวจเพื่อจับผิด ทั้งนี้เมื่อประเมินแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ กรมจะดำเนินการส่งเสริมพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นสหกรณ์สีขาวทั้งระบบต่อไป